13 năm nuôi khát vọng lập “PostBank”

Tiết kiệm Bưu điện: bước đi chiến lược!
Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, định hướng chiến lược về việc hình thành một ngân hàng mang thương hiệu Bưu điện đã được các thế hệ lãnh đạo ngành Bưu điện nghiên cứu, đề xuất với Đảng và Nhà nước từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới, nhằm từng bước góp phần xây dựng bưu chính viễn thông Việt Nam trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành, đa sở hữu. “Việc thành lập Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện với dịch vụ “lõi” là dịch vụ tiết kiệm bưu điện chính là bước đi đầu tiên trong chiến lược này”, ông Trận nhấn mạnh.
“Gánh” trên vai trọng trách nặng nề, kể từ thời điểm chính thức được thành lập ngày 24/5/1999 đến nay, Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC) đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng đáng kể trên thị trường tài chính Việt Nam. Đặc biệt, thông qua việc sử dụng mạng lưới rộng khắp của Bưu chính Việt Nam với hơn 10.000 điểm phục vụ tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, dịch vụ tiết kiệm bưu điện của VPSC đã có điều kiện thuận lợi để tiếp cận người dân ở mọi vùng miền trên cả nước. Nhờ đó, trong hơn 12 năm qua, dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã trở thành kênh huy động vốn từ hàng vạn khách hàng, với số tiền huy động được lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, đóng góp không nhỏ trong việc giúp Chính phủ cân đối ngân sách, tạo nguồn vốn cho phát triển kinh tế xã hội. Thương hiệu Tiết kiệm Bưu điện với bàn tay nắm chắc chiếc chìa khoá vàng đã trở nên gần gũi với mọi người.
Theo đại diện Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), trong suốt cả quá trình lâu dài, từ thời kỳ Tổng Cục Bưu điện và sau này là Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, cho đến giai đoạn bưu chính đã tách ra khỏi viễn thông để hoạt động độc lập, các thế hệ lãnh đạo ngành Bưu điện đã dành nhiều tâm sức cho việc thúc đẩy quá trình hình thành ngân hàng bưu điện trên cơ sở nền tảng là Công ty VPSC. Tuy nhiên, do rất nhiều sự thay đổi về quy định và chính sách, cho đến cuối năm 2010, dự định lập ngân hàng mang thương hiệu Bưu điện vẫn “lỡ hẹn”, chưa thể trở thành hiện thực.
Ngày 21/2/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 244/TTg-ĐMDN chấp thuận việc VietnamPost tham gia góp vốn vào ngân hàng TMCP Liên Việt bằng tiền mặt và bằng giá trị Công ty VPSC. Tiếp đó, ngày 22/7/2011, sau khi Bưu chính Việt Nam và LienVietBank hoàn tất các thủ tục và chính thức chuyển giao Công ty VPSC về hoạt động, vận hành trong Ngân hàng Liên Việt kể từ sau 1/7, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định đổi tên Ngân hàng Liên Việt thành Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, ra đời mô hình ngân hàng bưu điện (PostBank) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đối với các thế hệ CBCNV ngành Bưu điện, sự kiện này có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Bởi lẽ, sau gần 13 năm “ấp ủ”, chuẩn bị các điều kiện, đến nay thông qua việc góp vốn, hợp tác với Ngân hàng Liên Việt, dự định thành lập một ngân hàng mang dấu ấn thương hiệu ngành Bưu điện mới trở thành hiện thực.
Nhận định về mô hình LienVietPostBank, ông Đỗ Ngọc Bình Tổng Giám đốc VNPost cho biết, về cơ bản mô hình này không khác biệt so với mô hình ngân hàng bưu điện ở các nước trên thế giới. Có thể khẳng định, việc VietnamPost tham gia góp vốn, trở thành cổ đông chiến lược trong Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam, đặc biệt là hướng đi này phù hợp với xu thế chung, phổ biến trên thế giới hiện nay.
Bưu điện-ngân hàng “hợp lực” phục vụ nông dân
Ngay tại thời điểm chính thức công bố tên gọi, thương hiệu mới: Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), trên cơ sở nhận thức rõ tiềm năng, cơ hội lớn từ việc khai thác thế mạnh mạng lưới rộng khắp với trên 10.000 bưu cục và điểm BĐVHX của VietnamPost, HĐQT Ngân hàng Liên Việt đã xác định, định hướng chiến lược của LienVietPostBank trong giai đoạn tới là tập trung bán lẻ dịch vụ, với mục tiêu vươn lên vị trí ngân hàng bán lẻ có mạng lưới rộng nhất trong cả nước, trở thành “Ngân hàng của mọi người”. Với ưu thế có được từ sự hợp tác, liên kết với VietnamPost, trong giai đoạn phát triển sắp tới, đối tượng khách hàng chính mà Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hướng tới là đông đảo người dân nông thôn, nhất là những người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2018, LienVietPostBank sẽ mở rộng mạng lưới các điểm cung cấp dịch vụ ngân hàng tới toàn bộ hơn 10.000 bưu cục và điểm BĐVHX trên mạng bưu chính.
Mặc dù đầy tin tưởng vào định hướng phát triển LienVietPostBank song đội ngũ lãnh đạo của LienVietPostBank cũng nhận thức rõ trong giai đoạn tới, LienVietPostBank sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trao đổi với báo BĐVN, ông Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh, trước mắt, có rất nhiều khó khăn, thách thức mà cả Bưu chính Việt Nam và LienVietPostBank sẽ phải nỗ lực để vượt qua. Trong đó, 2 thách thức lớn cần được đặc biệt quan tâm thời gian tới là: vấn đề đào tạo nguồn nhân lực và quản lý, giám sát việc cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng trên một diện rộng. Bên cạnh đó, ông Trần Viết Chung-uỷ viên HĐQT LienVietPostBank cho hay, một thách thức lớn nữa đối với đội ngũ lãnh đạo ngân hàng này chính là việc vừa phải xử lý được khoản lỗ 145 tỷ đồng của Công ty VPSC được chuyển giao sang Ngân hàng Liên Việt sau khi sáp nhập, nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu đã đề ra từ đầu năm 2011 là tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông đạt 15%/năm. Để tháo gỡ khó khăn trên, theo ông Chung, giải pháp đầu tiên là đội ngũ LienVietPostBank trong thời gian tới sẽ phải lao động với hiệu suất cao hơn kế hoạch đã đặt ra. Đồng thời, LienVietPostBank sẽ phải triển khai các hoạt động huy động tiền gửi qua mạng lưới bưu chính một cách hiệu quả hơn nữa.
Chia sẻ về giải pháp sẽ được thực hiện nhằm đối phó với thách thức lớn về nhân lực, ông Nguyễn Viết Cừ, thành viên HĐQT LienVietPostBank cho biết, chúng tôi đã tích cực xây dựng một chương trình đào tạo để trong một thời gian ngắn, các giao dịch viên và nhân viên của bưu chính đều có thể nắm được các nghiệp vụ tài chính ngân hàng. Sắp tới, không những sẽ tổ chức đào tạo trực tiếp mà còn triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống mạng, đồng thời tổ chức thi lấy chứng chỉ để tất cả các nhân viên đều đạt chuẩn, triển khai cung cấp được các dịch vụ tài chính ngân hàng.
"Việc Tập đoàn VNPT thông qua Bưu chính Việt Nam góp vốn vào Ngân hàng Liên Việt bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt có thể coi là sự hợp tác đặc biệt nhất của Việt Nam trong năm 2011. Đây là sự liên kết giữa một thương hiệu lớn là Bưu điện Việt Nam, có bề dày 66 năm phát triển với một ngân hàng còn non trẻ song đã phát triển mạnh mẽ, quản lý hiện đại và có định hướng hoàn toàn sâu sắc. Sự kiện này mở ra cơ hội cho Ngân hàng Liên Việt khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch, góp phần thực hiện tốt chính sách “Tam nông” của Đảng và Nhà nước”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.
ICTnews