Bưu chính đẩy mạnh chuyển phát “sạch”

 Bưu chính Phần Lan: Người tiên phong

Phần Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp dịch vụ bưu chính không carbon. Dịch vụ bưu chính “sạch” của Phần Lan bắt đầu hoạt động từ tháng 02/2011. Trước đó, nỗ lực bảo vệ môi trường của ngành bưu chính nước này đã thu được kết quả ban đầu khi NetPosti, dịch vụ giao dịch bưu chính trên Internet được triển khai với kết quả giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong giai đoạn 2008 - 2010. Hãng bưu chính Itella của Phần Lan cho biết đây là kết quả của việc chú ý tới tính thân thiện với môi trường của các thiết bị vận chuyển và phương pháp sử dụng trong quá trình cung cấp dịch vụ. Itella cho biết công ty “bù” lại lượng khí thải còn lại bằng cách tích cực tham gia vào các chương trình bảo vệ môi trường khác.

Ông Hanna Kaustia, Giám đốc chương trình môi trường của Itella chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng, mặc dù các hình thức giao hàng điện tử ngày càng gia tăng nhưng truyền thông qua thư vẫn đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Ở Itella, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng lượng khí thải carbon do việc phân phối thư và bưu kiện ở mức thấp nhất có thể".

Giám đốc Tommi Bjorklund của NetPosti Services cho biết: “Mục đích chính của NetPosti và Itella là nhằm tích cực giảm lượng khí thải carbon bằng các phương pháp riêng. Hiện nay việc này đã hoàn tất, và chúng tôi cũng hi vọng bù lại lượng khí thải rất nhỏ chưa khắc phục được bằng cách tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường. Chúng tôi muốn thúc đẩy một môi trường trong sạch hơn và không có sự “thỏa hiệp”. Sự thân thiện với môi trường là một trong những vấn đề chính khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ NetPosti.”

Tất cả mọi thư từ, ấn phẩm, bưu kiện và quảng cáo trực tiếp do Posti chuyển phát đều “sạch” carbon mà không thu thêm khoản phí phụ nào của khách hàng.

Bưu chính Đức và chương trình GoGreen

Công ty bưu chính Đức Deutsche Post DHL đã chính thức cung cấp dịch vụ chuyển phát không carbon cho khách hàng trong nước. Bên cạnh đó, đối với mỗi lượt chuyển phát tại Đức, Deutsche Post DHL sẽ bù lại lượng khí thải trong quá trình vận tải bằng cách đóng góp cho các dự án bảo vệ khí hậu trong chương trình GoGreen.

Ông Jurgen Gerdes, Giám đốc chịu trách nhiệm giám sát mảng kinh doanh thư và bưu kiện của hãng Bưu chính Đức cho biết: “Bằng cách này, mỗi người có thể góp phần bảo vệ khí hậu và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Và hơn cả, là họ không bị tính thêm cước dịch vụ”.

Thông qua chương trình GoGreen năm 2010, công ty này đã chuyển phát tổng số 1,7 triệu thư từ, bưu kiện và ấn phẩm. Số lượng hàng hóa vận chuyển này có thể quy ra hơn 80.000 tấn CO2 mà tập đoàn này đã giảm thải. “Con số này sẽ còn tăng lên rất nhiều nếu như tất cả khách hàng trên toàn nước Đức đều sử dụng dịch vụ”, ông Gerdes nhấn mạnh.

Động thái này là một phần trong kế hoạch của Deutsche Post DHL nhằm tăng khả năng cắt giảm khí thải carbon lên 30% tính tới năm 2020 so với năm 2007. Để làm được việc này, công ty cho biết họ sử dụng một số sáng kiến bao gồm các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế và lập trình tuyến đường vận chuyển có hiệu quả hơn.

Các kết quả trong vận chuyển bưu kiện đã cho thấy thành công của phương pháp này: Từ năm 2007, lượng khí thải carbon tính trung bình trên mỗi bưu kiện được chuyển đi đã giảm từ 630 gram xuống dưới 500 gram, giảm hơn 20% trong vòng 4 năm.

ICTnews