Bưu chính Việt Nam: Nâng cao chất lượng dịch vụ thu hộ

 

Trước đó, vào tháng 11/2010, dịch vụ thu hộ tiền điện qua mạng lưới bưu chính đã được ký kết giữa Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank).

 

Dịch vụ được triển khai thí điểm tại 20 tỉnh, thành phố: An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm cung cấp dịch vụ, do hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối xử lý giao dịch với EVN hoạt động không ổn định nên ngày 28/02/2011, nên dịch vụ đã tạm ngừng cung cấp cho khách hàng để xử các bên phối hợp xử lý các vấn đề kỹ thuật của hệ thống.

 

Các chuyên viên, cán bộ kỹ thuật của Bưu chính Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam khắc phục những điểm chưa phù hợp của hệ thống, phù hợp với quy trình của dịch vụ, tạo sự thuận tiện cho khách hàng; đến nay hệ thống đã hoạt động tương đối ổn đinh, đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ.

 

Với sự cố gắng đó, ngày 18/6/2012 vừa qua, Bưu chính Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đã đưa dịch vụ thu hộ tiền điện EVN khu vực miền Nam trở lại với một diện mạo và chất lượng mới.  

 

Để sớm triển khai việc này, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam yêu cầu Bưu Điện tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng An Bình, với Công ty Điện lực trên địa bàn triển khai xây dựng phương án tổ chức kinh doanh, cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng bưu chính tại các Bưu cục, điểm phục vụ có đủ điều kiện để hình thành mạng lưới ổn định, thuận tiện và chú trọng các hình thức phát triển mở rộng đối tượng khách hàng đến thu nộp trên địa bàn. Phối hợp với các Chi nhánh của Ngân hàng An Bình triển khai truyền thông quảng bá, khuyến mại dịch vụ theo chương trình thống nhất giữa các bên để thúc đẩy phát triển dịch vụ.

 

Phí dịch vụ Thu hộ tiền điện được Ngân hàng An Bình thanh toán hàng tháng cho Tổng Công ty theo căn cứ trên tổng số giao dịch thu hộ tiền điện phát sinh trong tháng trên toàn mạng Bưu chính. Tổng Công ty thực hiện phân chia cho các đơn vị 100% phí dịch vụ tương ứng với số lượng giao dịch của từng đơn vị.

 

Doanh thu dịch vụ Thu hộ tiền điện của các Bưu Điện tỉnh, thành phố được ghi là doanh thu tính lương của đơn vị. Các chi phí liên quan đến dịch vụ Thu hộ tiền điện nằm trong tổng chi phí các dịch vụ của đơn vị  được Tổng Công ty giao. Các đơn vị chủ động sử dụng linh hoạt chi phí được giao để phát triển dịch vụ.

 

Với sự thay đổi tích cực nêu trên, hoạt động thu hộ tiền điện hiện tại có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hình thức thanh toán qua dịch vụ này rất đa dạng với nhiều kênh thanh toán khác nhau, bao gồm: thanh toán bằng tiền mặt tại quầy giao dịch, qua chuyển khoản, thanh toán tiền điện tự động.

 

Với hệ thống hơn 1.300 bưu cục trên toàn quốc của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post), khách hàng có thể đến các bưu cục có kết nối online và đọc mã số khách hàng mà EVN cung cấp. Hệ thống sẽ tự động xác định thông tin khách hàng, thực hiện các giao dịch thanh toán, gạch nợ cho khách hàng trên hệ thống của Điện lực.

 

Các giao dịch điện tử này sẽ thông qua hệ thống kết nối đồng bộ, hiện đại và an toàn giữa Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam với quy trình đơn giản và linh hoạt.

 

Việc mở thêm kênh thanh toán tiền điện qua mạng bưu chính sẽ giúp khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân có thêm một kênh thanh toán tiện ích, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thu tiền điện thông qua đội ngũ thu ngân viên lưu động.