Bưu điện tỉnh Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ

Dịch vụ bảo hiểm, chuyển phát tăng trưởng mạnh
Theo ông Trần Văn Địch, Giám đốc Bưu điện (BĐ) Quảng Nam: Mặc dù năm 2011 là năm nền kinh tế, xã hội nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng có nhiều khó khăn, tuy nhiên qua 6 tháng đầu năm thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, các dịch vụ bưu chính, chuyển phát của BĐ tỉnh đều có mức tăng trưởng khá cao -14% so với cùng kỳ, phát triển mạnh nhất là dịch vụ đại lý Bảo hiểm Bưu điện, đạt 92,84% kế hoạch giao, tăng trưởng 334,6% so với cùng kỳ.
Giải thích sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ Bảo hiểm Bưu điện, ông Địch cho biết: BĐ Quảng Nam đã thành lập tổ kinh doanh chuyên về các dịch vụ tài chính bưu chính. Đội ngũ này được đào tạo chuyên nghiệp, nắm vững các chính sách khuyến mãi, hậu mãi... cũng như quyền lợi của khách hàng khi mua dịch vụ này, nên đã thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ. Cùng với tổ kinh doanh này, BĐ tỉnh còn giao chỉ tiêu cho BĐ các thành phố, huyện... để các đơn vị làm cơ sở giao khoán chỉ tiêu đến từng cá nhân, gắn với các hình thức lương, thưởng cụ thể, nhờ vậy đã khích lệ được sự nỗ lực của các cá nhân, đơn vị.
Đối với các dịch vụ lõi, BĐ Quảng Nam đã tăng cường kiểm soát và giám sát chặt chẽ chất lượng nghiệp vụ trên toàn mạng lưới, nhất là chất lượng toàn trình đường thư và khâu phát cuối công văn, tài liệu. “Chúng tôi đã chú trọng khâu nhập ấn phẩm báo phát vì đây là cơ sở để kiểm tra chặt chẽ thời gian toàn trình cũng như giải quyết khiếu nại, thắc mắc cho khách hàng. Nhờ vậy, chất lượng dịch vụ đã được cải tiến rõ rệt, thể hiện qua việc BĐ Quảng Nam đã chuyển phát, công văn tài liệu phục vụ tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng...trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2011, các dịch vụ lõi này đã có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, đặc biệt dịch vụ bưu chính chuyển phát tăng đến 14%”, ông Địch cho biết.
Tại điểm du lịch Hội An, địa bàn có sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp chuyển phát, để giữ vững thị phần và mở rộng thị trường, BĐ TP Hội An (đơn vị trực thuộc của BĐ Quảng Nam) đã đẩy mạnh công tác tiếp thị, bán hàng và phương pháp tiếp cận khách hàng. Các chính sách chăm sóc khách hàng cũng được nghiên cứu, thay đổi một cách mềm dẻo, linh hoạt. Nhờ đội ngũ năng động, chuyên nghiệp... chủ động tìm kiếm và nắm bắt thị trường nên đã đạt hiệu quả cao trong phát triển dịch vụ.
Nỗ lực tiết kiệm chi phí
Song song với đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, việc tiết kiệm chi phí cũng được BĐ Quảng Nam đặc biệt chú trọng. Mạng khai thác vận chuyển được duy trì ổn định và phát triển mới. Để vừa nâng cao hiệu quả, đảm bảo chỉ tiêu toàn trình đường thư vừa tiết kiệm chi phí, BĐ Quảng Nam đã xã hội hoá các tuyến đường thư cấp 2, cấp 3 như các tuyến Tam Kỳ - Đại Lộc, Tam Kỳ-Tiên Phước, Tam Kỳ - Tây Giang... Ngoài ra, BĐ Quảng Nam đã nghiên cứu đưa ra các điều khoản ràng buộc trách nhiệm với chủ xe trong việc vận chuyển BP-BK, hàng hoá, công văn, tài liệu... Với phương án này, BĐ Quảng Nam đã tiết kiệm hơn 50% chi phí xăng dầu, khấu hao xe, chi phí lương cho đội ngũ vận chuyển mà vẫn đảm bảo chất lượng các dịch vụ. Số xe chuyên ngành được chuyển sang phục vụ kinh doanh vận chuyển, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị.
Ứng dụng CNTT cũng được chú trọng trong công tác quản lý điều hành, triển khai các hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và góp phần giảm chi phí ấn phẩm, tài liệu. BĐ Quảng Nam đã đưa vào sử dụng chương trình COS, sử dụng email, nhắn tin... để trao đổi thông tin, điều hành công việc và hoạt động sản xuất kinh doanh. Tất cả văn bản đều được scan, đưa lên mạng hoặc tất cả ý kiến điều hành chỉ đạo từ lãnh đạo đến các đơn vị cấp dưới hoặc đến từng cá nhân đều được thông qua hệ thống này. Nhờ vậy, việc chỉ đạo điều hành, ra quyết định chỉ đạo hoạt động kinh doanh được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đạt hiệu quả cao và tiết kiệm rất nhiều chi phí. Đơn vị còn yêu cầu CBCNV ghi nhật ký công việc online để làm cơ sở phân phối tiền lương, nâng cao năng suất của người lao động.
Với những nỗ lực trên, nên kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của BĐ Quảng Nam đã đạt được những con số ấn tượng: doanh thu tính lương đạt gần 21 tỷ đồng bằng 45,57% kế hoạch; năng suất lao động đạt hơn 60 triệu đồng tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ; chênh lệch thu chi giảm 44,43% so với cùng kỳ năm 2010.
Với đà tăng trưởng trên, 6 tháng cuối năm, BĐ Quảng Nam tiếp tục thực hiện các mục tiêu đề ra như: Tiếp tục giảm chênh lệch thu chi một cách hiệu quả cao nhất; Duy trì và mở rộng mạng lưới, thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ. “BĐ Quảng Nam cũng đã chuẩn bị điều kiện để triển khai thực hiện thí điểm có hiệu quả công tác chi trả Bảo hiểm xã hội tại 4 huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, Đông Giang, góp phần tăng đáng kể doanh thu tính lương, đồng thời khẳng định thương hiệu của BĐ Quảng Nam”, ông Địch cho biết thêm.
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của BĐ Quảng Nam đã đạt được những con số ấn tượng: doanh thu tính lương đạt gần 21 tỷ đồng bằng 45,57% kế hoạch; năng suất lao động đạt hơn 60 triệu đồng tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ; chênh lệch thu chi giảm 44,43% so với cùng kỳ năm 2010.
ICTnews