Bưu điện Việt Nam tăng cường các biện pháp đảm bảo hoạt động vận hành ổn định trong tình hình thiên tai

Chiều 6/10/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đánh giá công tác điều hành trong bối cảnh mưa bão liên tiếp, đồng thời yêu cầu các đơn vị siết chặt kịch bản ứng phó để bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt.
Đảm bảo vận chuyển hàng hoá trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai cùng các Ban chuyên môn Tổng công ty, Bưu điện tỉnh/thành phố, Công ty Vận chuyển Kho vận, Tổng công ty EMS đã báo cáo về kịch bản ứng phó, công tác điều hành và triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn mạng lưới, hàng hóa, người lao động.
Phát biểu chỉ đạo, Tổng giám đốc Chu Quang Hào lưu ý các Ban cần xây dựng kịch bản ứng phó thiên tai theo chu trình “trước – trong – sau bão”, bao trùm từ hoạt động kinh doanh, điều hành mạng lưới, chăm sóc khách hàng, truyền thông cho đến công nghệ thông tin. Đặc biệt, các đơn vị cũng cần cập nhật NHANH tình hình thiệt hại sau thiên tai để làm cơ sở quan trọng cho Tổng công ty triển khai hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Trường Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai phối hợp cùng các Ban liên quan tăng cường kịch bản ứng phó thiên tai một cách chi tiết, đặc biệt chú trọng công đoạn sau bão, gồm: kịch bản tổ chức khi có sự cố, thiên tai, dịch bệnh; kịch bản thông báo cho từng đối tượng; kịch bản truyền thông; kịch bản hỗ trợ khách hàng; kịch bản kinh doanh sau sự cố; kịch bản giám sát – điều hành – lưu trữ dữ liệu; kịch bản phát bưu gửi KT1, đảm bảo sự thông suốt của dịch vụ KT1; quy trình thủ tục thanh quyết toán và checklist công việc cho từng nhóm công việc. Hàng năm có tập huấn, tổ chức diễn tập khi có tình huống thiên tai xảy ra. Đồng thời nhấn mạnh khẩn trương đưa trợ lý ảo vào quy trình phòng chống thiên tai, coi đây là giải pháp công nghệ mới giúp tối ưu hóa công tác điều hành, tăng tính chủ động và hiệu quả xử lý.
Việc chủ động xây dựng kịch bản ứng phó thiên tai không chỉ bảo đảm hoạt động mạng lưới và an toàn hàng hóa, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của Bưu điện Việt Nam trong việc duy trì dòng chảy thông tin, hàng hóa, phục vụ nhu cầu người dân trong mọi hoàn cảnh.