Đưa hàng về nông thôn qua điểm BĐVHX

 Theo thống kê, cả nước hiện có trên 8.000 điểm BĐVHX đã được Nhà nước đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng thông tin-truyền thông, cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông, Internet, sách và báo chí các loại phục vụ phát triển kinh tế xã hội các vùng nông thôn. Đây là một kênh đa dịch vụ công ích mà Nhà nước đã giao cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam quản lý, khai thác và sau đó giao lại cho Tổng công ty Bưu chính Việt Nam thực hiện.
Tuy nhiên, hiện tại, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thông tin-truyền thông đã giúp cho gần 100% hộ gia đình đã có điện thoại cố định, di động, Internet… Chính vì vậy, nhiều điểm BĐVHX gần như không có người đến sử dụng dịch vụ, trong khi đó chi phí cho cơ sở hạ tầng, tiền trả công cho nhân viên trực và bảo vệ tại các điểm BĐVHX… hằng năm là rất lớn nhưng hiệu quả đưa lại thì không có hoặc quá thấp.

Theo điểm 3, mục IV, Quyết định số 119/QĐ-TTg ngày 18/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống điểm BĐVHX và xây dựng thí điểm Trung tâm Thông tin và Truyền thông cộng đồng, thì một số điểm trên tổng số hơn 8.000 điểm BĐVHX sẽ được chọn để xây dựng thí điểm Trung tâm Thông tin và Truyền thông cộng đồng. Tuy nhiên, như vậy vẫn còn lại khoảng dưới 8.000 điểm BĐVHX đang phải mở cửa tối thiểu 6 tiếng/ngày mà không có khách vào sử dụng dịch vụ bưu chính viễn thông… Thực tế này đang diễn ra tại gần 100% điểm BĐVHX trên toàn quốc.

Để tránh lãng phí một khối lượng tài sản lớn của Nhà nước tại nhiều điểm BĐVHX như đã nêu trên, xin kiến nghị với Nhà nước xem xét cho phép các điểm BĐVHX được chuyển đổi mục đích sử dụng (trừ những điểm sử dụng làm Trung tâm Thông tin và Truyền thông cộng đồng) như: được làm hợp đồng cho thuê làm cửa hàng hoặc đại lý phân phối hàng hóa các loại; được làm trung gian trong việc thu mua lại hàng nông sản của nông dân, sau đó cung cấp cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường bán lẻ trong cả nước... Làm được điều này sẽ đưa lại những lợi ích sau:

Một là, người dân vùng nông thôn nằm trong vùng bán kính phục vụ của các điểm BĐVHX mua được hàng hóa đa chủng loại vừa với túi tiền của mình, không phải đi xa, tốn kém vì trong hiện tại phải về các trung tâm huyện hoặc đến chợ mới mua được hàng tiêu dùng các loại.

Hai là, nhà sản xuất tiêu thụ được nhiều hàng hóa thông qua kênh phân phối mới, nhà phân phối quay vòng vốn nhanh nhờ có người tiêu thụ là hơn 70% dân số sống ở các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo…

Ba là, đảm bảo an sinh xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới từng bước gắn bó và gần gũi hơn với thành thị thông qua sản xuất – lưu thông – tiêu dùng hai chiều, nghĩa là: các doanh nghiệp bán được sản phẩm đến với nông dân, đồng thời nông dân cũng qua hệ thống kênh phân phối này để bán lại sản phẩm nông nghiệp cho các doanh nghiệp thu mua để chế biến và xuất khẩu… với cự lý gần, không phải vận chuyển đi xa như trước, đôi bên cùng có lợi.

ICTnews