Hỗ trợ chủ shop online - Nâng trải nghiệm trong từng “điểm chạm”
Sát cánh cùng các chủ shop trong hoạt động kinh doanh trực tuyến trên đa nền tảng, nhiều đơn vị vận chuyển, trong đó Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát Thương mại điện tử Hà Nội - đơn vị chuyên biệt cho lĩnh vực này của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã và đang triển khai các chương trình hỗ trợ thông qua nhiều hình thức nhằm mục tiêu cao nhất là tối ưu chi phí cho khách hàng.
Với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Năm 2022, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Theo ước tính, có khoảng 57 - 60 triệu người Việt mua sắm trực tuyến với giá trị mua sắm bình quân đầu người dao động trong khoảng 260 - 285 USD.
Chính sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử và hệ sinh thái các dịch vụ, doanh nghiệp hỗ trợ, kinh doanh online nở rộ, trở thành “mỏ vàng” để mọi người cùng khai thác. Thực tế, gần như ai cũng có thể trở thành một chủ shop kinh doanh online. Một bà mẹ bỉm sữa, một sinh viên năm 2, năm 3 đại học cũng có thể tạo ra doanh thu tương đương một công ty quy mô vừa. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng gặt hái thành công.
Theo ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát Thương mại điện tử Hà Nội, một số thách thức mà các chủ shop mới kinh doanh trực tuyến có thể đối diện là nguồn vốn ít; chưa xây dựng được thương hiệu, vị trí trên thị trường; chưa tối ưu được các hình thức tiếp cận, thu hút khách hàng và những hạn chế trong hoạt động cung ứng, quản lý sản phẩm cũng như xử lý đơn hàng.


Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát TMĐT Hà Nội cho rằng việc làm rõ các yêu cầu, mong muốn của khách hàng trước khi hợp tác cung cấp sản phẩm dịch vụ chuyển phát có vai trò đặc biệt quan trọng để làm cơ sở xây dựng phương án phục vụ tối ưu nhất
Để đồng hành cùng các chủ shop, các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngay từ những ngày đầu “khởi nghiệp” kinh doanh online, Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát Thương mại điện tử Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng trên địa bàn ở cả 3 khía cạnh: xây dựng thương hiệu, quản trị vận hành, xử lý đơn hàng dựa trên các lợi thế về nguồn nhân lực, mạng lưới, hạ tầng vốn có của Bưu điện Việt Nam.
Đối với hoạt động xây dựng thương hiệu, trên cơ sở nghiên cứu đặc thù ngành hàng kinh doanh, nắm bắt nhu cầu, mong muốn của chủ shop, đơn vị sẽ đưa ra những tư vấn set-up các kênh bán hàng online hiệu quả theo xu hướng của thị trường và khả năng của người bán. Đồng thời, hỗ trợ triển khai các chương trình quảng cáo, marketing, xây dựng website bán hàng và thậm chí là hoạch định một bộ máy giúp chủ shop có thể tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng.
Trong hoạt động quản trị vận hành, Trung tâm đóng vai trò là cầu nối giữa các nhà kinh doanh online với các đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng. Các phần mềm này sẽ giúp người bán phân loại chi tiết sản phẩm, tạo đơn hàng, quản lý thông tin khách hàng, đồng bộ bình luận, tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội, kết nối bán hàng trên sàn thương mại điện tử, theo dõi và tra cứu chính xác trạng thái giao hàng,… Từ đó, giảm thiểu thời gian tìm hiểu, làm quen với nghiệp vụ quản lý sản phẩm, kho hàng và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh.
Về xử lý đơn hàng, Trung tâm hiện đang cung cấp cho khách hàng 2 dịch vụ chính là Chuyển phát Tiêu chuẩn Thương mại điện tử và Chuyển phát Nhanh Thương mại điện tử. Với mức đồng giá chỉ từ 15.000 đồng/bưu gửi, thời gian toàn trình dao động từ 1 đến 4 ngày cùng nhiều ưu đãi, chương trình khuyến mại kèm theo, các dịch vụ chuyển phát đều hướng đến gia tăng tối đa lợi ích cho người bán, hỗ trợ chủ shop không chỉ trong thời gian đầu kinh doanh mà còn tạo ra những giá trị đồng hành, gắn bó lâu dài.


Đơn vị vận chuyển cần đảm bảo sự chỉn chu nhất trong mỗi "điểm chạm" với khách hàng
Xuyên suốt năm 2022 đến thời điểm hiện tại, các chương trình khuyến mãi, hoạt động kích cầu gửi hàng thông qua các gói cước đồng giá đi kèm các ưu đãi như: miễn phí lưu kho bãi, miễn cước chuyển hoàn, miễn phí giao lại tại địa chỉ theo yêu cầu, miễn phí thu hộ COD cùng nhiều chương trình hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bán hàng đã được Trung tâm triển khai thường xuyên và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ các chủ shop trong việc hỗ trợ tối ưu chi phí.
“Trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng và đơn vị chuyển phát sẽ cần phối hợp tại nhiều điểm tiếp xúc, mỗi điểm tiếp xúc đều là một cơ hội để nhà vận chuyển mang sự chỉn chu cũng như trải nghiệm tối ưu đến với khách hàng. Do vậy, tại mỗi khâu, mỗi công đoạn, mỗi “điểm chạm”, chúng tôi luôn có những cách thức theo dõi, đôn đốc, chăm sóc phù hợp với từng khách hàng để vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm thiểu thời gian toàn trình, vừa đáp ứng được nhu cầu, làm hài lòng và thắt chặt hơn mối quan hệ gắn bó với khách hàng”, ông Tuấn chia sẻ.