Kết luận của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) về kiểm tra chất lượng dịch vụ Bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam 2011

 

Ngày 04/4/2012, Cục Viễn thông đã ra kết luận số 321/CVT-CL về kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam năm 2011. Theo đó, năm 2011 Tổng Công ty đã thực hiện tốt các chỉ tiêu Nhà nước giao, đặc biệt các chỉ tiêu thời gian chuyển phát các dịch vụ đạt rất cao (trên 95%), vượt chỉ tiêu Nhà nước quy định. Tuy nhiên kết luận cũng chỉ rõ các điểm chưa đạt của Tổng Công ty, đó là: 2/6 chỉ tiêu (khả năng sử dụng dịch vụ; tần suất thu gom và phát) không phù hợp yêu cầu; Nội dung niêm yết “Bản công bố hợp quy” và “Danh mục chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính công ích” tại các điểm phục vụ Bưu Điện  TP Hồ Chí Minh chưa niêm yết đầy đủ.


Kết quả kiểm tra năm 2011- năm đầu tiên chính thức kiểm tra - có một số chỉ tiêu tăng - giảm đáng kể so với năm 2010. Năm 2010, có duy nhất 1 chỉ tiêu “Số điểm phục vụ trong một xã/phường” không phù hợp yêu cầu; trong khi năm 2011 có thêm chỉ tiêu “Tần suất thu gom và phát” không đạt.

 

Các chỉ tiêu về thời gian chuyển phát trong nước (thư nội tỉnh và thư liên tỉnh) và quốc tế (đi và đến quốc tế) đạt ở mức cao từ 98% trở lên. Kết quả này tương đồng với số liệu khảo sát năm 2010. Điều này cũng cho thấy Bưu chính Việt Nam đang duy trì tốt mạng lưới, cam kết thực hiện đúng chỉ tiêu đã công bố.

 

Về thời gian chuyển phát báo Nhân dân, năm 2011 đạt thấp hơn 4,84% so với năm 2010 do hiện nay số lượng xã/phường đặt các loại báo công ích qua đường bưu điện đang giảm dần, chỉ còn các xã xa, khó khăn mới nhận báo qua bưu điện.

 

Ngoài các chỉ tiêu chất lượng theo yêu cầu trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN1:2008/BTTTT, năm 2011, Cục Viễn thông còn tiến hành kiểm tra các nội dung như việc công khai trên trang điện tử và việc niêm yết “Bản công bố hợp quy” và “Danh mục các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính công ích” tại các điểm phục vụ theo Thông tư 15/2011/TT-BTTTT ngày 28/6/2011 về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính. Ở hai nội dung này, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thực hiện tương đối tốt, chỉ có 01 đơn vị chưa niêm yết đầy đủ tại một vài bưu cục.


Ngay sau khi nhận được kết luận kiểm tra, Tổng Công ty đã có văn bản số 873/BCVN – QLCL ngày 17/4/2012 gửi các Bưu điện tỉnh, thành phố thông báo kết luận kiểm tra của Cục Viễn thông, nhắc nhở, chấn chỉnh ngay các vi phạm, khuyết điểm tại 12 đơn vị được kiểm tra năm 2011; đồng thời hướng dẫn toàn mạng lưới thực hiện một số yêu cầu nhằm bảo đảm, nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính của Tổng Công ty.

 

Kết luận số 321/CVT-CL ngày 04/4/2012 v/v kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam năm 2011 của Cục Viễn thông – Bộ TTTT được công bố công khai trên trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ban QLCL