Một tuần triển khai mô hình Bưu điện xã/phường: Bước đầu ghi nhận kết quả khởi sắc

Sau một tuần triển khai mô hình Bưu điện xã/phường tại 5 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bắc Ninh và Bắc Giang cho thấy kết quả khởi sắc, khẳng định vai trò thiết yếu và tầm quan trọng của Bưu điện Việt Nam trong việc đưa dịch vụ, tiện ích đến gần hơn với người dân.
Ngay từ ngày 1/8, Lãnh đạo Bưu điện tỉnh/thành phố cùng Giám đốc Bưu điện xã/phường mới nhận nhiệm vụ đã trực tiếp bám sát địa bàn, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, triển khai đồng bộ giải pháp kinh doanh và phục vụ công ích.
Cùng với việc vận hành dịch vụ, các đơn vị nhanh chóng hoàn tất thủ tục hành chính, chuẩn bị cơ sở vật chất, phân giao kế hoạch cụ thể, tổ chức làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất phương án phối hợp. Công tác truyền thông tuyển dụng Giám đốc Bưu điện xã và quảng bá mô hình tại địa phương cũng được đẩy mạnh nhằm tăng nhận diện mô hình Bưu điện xã trong cộng đồng.
Kết quả bước đầu, 10 Bưu điện xã/phường đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở cả 4 mảng dịch vụ cốt lõi: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối bán lẻ. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức bật của mô hình Bưu điện xã/phường khi được triển khai bài bản, có sự chỉ đạo thống nhất từ Tổng công ty, sự hỗ trợ kịp thời của Bưu điện tỉnh/thành phố và tinh thần chủ động của đội ngũ tại cơ sở, đặc biệt là Giám đốc Bưu điện xã/phường.
Để chuẩn bị cho ngày 15/8/2025 – thời điểm chính thức triển khai gần 3.000 Bưu điện xã trên toàn quốc, Tổng Giám đốc Chu Quang Hào yêu cầu các Giám đốc Bưu điện xã rà soát lại toàn bộ khách hàng tại địa bàn để nhận diện đầy đủ cơ hội phát triển; xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể để phổ biến, quán triệt, giao nhiệm vụ cho từng nhân viên trên địa bàn; nhanh chóng tổ chức bố trí, sắp xếp lao động phù hợp, tránh tình trạng dôi dư lao động sau sáp nhập địa bàn theo địa giới hành chính mới của địa phương.
Bên cạnh đó, các Ban chuyên môn Tổng công ty cần xây dựng danh mục công việc cụ thể cho Giám đốc Bưu điện xã để đối chứng, đào tạo hoặc điều chỉnh nếu cần thiết; đánh giá năng lực Giám đốc Bưu điện xã gắn trách nhiệm với kết quả; kiểm tra, hoàn thiện cơ sở vật chất tại các Bưu điện xã; hướng dẫn đơn vị triển khai kinh doanh, chuẩn hóa quy trình chi trả hành chính công bảo đảm đúng quy định và nhanh chóng; đồng thời triển khai các chương trình thúc đẩy kinh doanh trong hai tháng đầu nhằm tạo đà tăng trưởng bền vững cho Bưu điện xã.
Thành công bước đầu sau 1 tuần triển khai mô hình Bưu điện xã khẳng định hướng đi đúng đắn của Bưu điện Việt Nam. Không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ bưu chính, dịch vụ công và dịch vụ số cho người dân ngay tại địa phương, Bưu điện xã còn trở thành cánh tay nối dài của chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh và nâng cao chất lượng cuộc sống tại cơ sở.
Với tinh thần quyết tâm, sự đồng lòng của toàn mạng lưới và khí thế từ những kết quả tích cực ban đầu, toàn mạng lưới hướng tới mục tiêu triển khai đồng loạt gần 3.000 Bưu điện xã trên toàn quốc, khẳng định vị thế của Bưu điện Việt Nam trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, mang dịch vụ và tiện ích đến gần hơn với mọi người dân, ở mọi vùng miền của Tổ quốc.