Người bưu tá tận tụy

Anh Nguyễn Văn Đồng là một con người gần gũi và dễ mến, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Khi nghe anh tâm sự, chúng tôi càng hiểu được tấm lòng tận tụy của người bưu tá. Anh vào ngành từ năm 1978, đã từng công tác ở địa bàn Cam Lộ, Chợ Do và hiện nay anh phụ trách đường thư 2 xã Vĩnh Long và Vĩnh Chấp với hành trình mỗi ngày là 80 km. Một ngày làm việc của anh bắt đầu từ 07h đến 17h30. Buổi sáng anh đi phát những địa chỉ chưa phát hết trong ngày hôm trước. Buổi trưa cùng các nhân viên khai thác của đơn vị chia chọn thư báo để kịp phát thư báo trong ngày đến địa bàn các xã. Anh nói rằng, trước đây, Bưu Điện còn độc quyền bao cấp thì người bưu tá chỉ biết đi phát thư báo cho khách hàng. Ngày nay, khi ngành Bưu Điện thay đổi tư duy về kinh doanh thì đòi hỏi mỗi cá nhân cũng phải thay đổi theo. Nhiệm vụ của người bưu tá không chỉ phát đúng, đủ, kịp thời thư báo cho khách hàng mà còn phải tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của khách hàng để phục vụ thêm các dịch vụ khác như phát tiền, bưu gửi tại nhà, phát triển máy điện thoại, bán thẻ, nhận đặt mua báo chí... Để làm tốt được điều đó, đòi hỏi người bưu tá phải nắm vững địa hình, quản lý khách hàng tốt, tạo mối quan hệ thân thiện với khách hàng để khách hàng không bỏ đi, vừa giữ được khách hàng truyền thống, phát triển được khách hàng mới và bán được các sản phẩm của ngành Bưu Điện. Doanh thu anh đem lại cho đơn vị từ việc phát bưu gửi tại địa chỉ mỗi tháng gần một triệu đồng.
Với khí hậu của Quảng Trị nắng lắm, mưa nhiều, vô cùng khắc nghiệt nhất là mùa gió Lào nắng nóng rát mặt nhưng với tấm lòng tận tụy, yêu nghề, anh vẫn luôn hoàn thành các chỉ tiêu về chuyển phát thư báo. Anh nói thật mộc mạc: “Đi suốt đoạn đường dài giữa nắng nóng vất vả là thế nhưng thấy niềm vui bừng sáng trên gương mặt người nhận thư, nhận tiền là bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến hết”. Có một việc làm được nghe anh kể lại làm chúng tôi rất khâm phục đó là: Vào trận lụt lịch sử năm 1990, anh đã cùng đồng chí Hồ Thành (hồi đó là Trưởng Bưu Điện huyện Bến Hải - Quảng Trị) có nhiệm vụ đi giao nhận tăng bo chuyến thư báo trên tuyến đường thư cấp I để chuyển tiếp cho Bưu Điện Quảng Bình. Đoạn đường từ Bưu Điện Vĩnh Linh đến cầu Hiền Lương hồi đó rất thấp. Khi đi qua thì nước chưa tràn lên mặt đường nhưng khi nhận túi thư báo 30kg trở về thì nước trắng xoá mênh mang, không phân biệt được đường đi. Nhưng với lòng dũng cảm, mưu trí, anh Nguyễn Văn Đồng và anh Hồ Thành đã tìm cách vượt qua dòng lũ dữ để đem túi gói về nơi an toàn.
Kinh nghiệm của anh Nguyễn Văn Đồng trong nghề bưu tá cũng rất đơn giản mà thiết thực. Khi phát tiền, bưu gửi cho người già thì mời người hàng xóm chứng giám. Để phát thư báo nhanh chóng thì cần sắp xếp thư từ, báo chí thứ tự theo từng đường. Anh xác định chuyển phát thư báo là một khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất để tạo niềm tin, uy tín trong khách hàng, giữ vững thương hiệu, vị thế của VNPT. Vì thế tuyến đường thư anh phụ trách chưa bao giờ để xảy ra sai sót về các chỉ tiêu chất lượng.
Khi chúng tôi hỏi về những thành tích của anh, anh chỉ khiêm tốn mỉm cười: “Có gì đâu!” Nhưng chúng tôi được biết, anh là một tổ trưởng bưu tá tích cực, nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở. Anh vinh dự được Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích toàn diện năm 2008. Anh còn là một trong những người bưu tá tận tụy hưởng ứng tích cực phong trào phát động thi đua của Bưu Điện tỉnh Quảng Trị “Người bưu tá tận tụy, tuyến phát kiểu mẫu” và đã được Bưu Điện tỉnh Quảng Trị tuyên dương, khen thưởng.*
Bình Minh
Đ/c Hồ Thành - Giám đốc Bưu Điện huyện Vĩnh Linh trao bằng khen của
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về thành tích toàn diện năm 2008
cho anh Nguyễn Văn Đồng (người đứng bên tay phải)