Nhiều DN "lấn sân" dịch vụ dành riêng cho VietnamPost

 

Nhiều DN có dấu hiệu vi phạm
 
Nhằm đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận, cung cấp các dịch vụ bưu chính cơ bản, những năm qua, Nhà nước đã chỉ định, đặt hàng Bưu chính Việt Nam đảm nhiệm nghĩa vụ cung ứng dịch vụ BCCI. Vì thế hiện nay, Luật Bưu chính và các văn bản pháp lý về lĩnh vực bưu chính quy định việc dành riêng cho DN được chỉ định cung ứng dịch vụ BCCI một mảng dịch vụ như là một cơ chế hỗ trợ cho việc thực hiện các nghĩa vụ về công ích về bưu chính mà Nhà nước giao. Mảng dịch vụ dành riêng này được xác định bởi một mức khối lượng và giá cước nhất định. Theo quyết định số 04/2007/QĐ-BTTTT ngày 14/9/2007 về dịch vụ dành riêng quy định rõ: “Dành riêng cho Bưu chính Việt Nam việc cung ứng dịch vụ thu gom, chia chọn, vận chuyển và phát, bằng các phương tiện vật lý, thông tin dưới dạng văn bản có địa chỉ nhận (bao gồm cả dịch vụ chuyển phát có lai ghép và dịch vụ chuyển phát thông tin quảng cáo trực tiếp), có khối lượng đơn chiếc không quá 2 kg và với mức giá cước thấp hơn 8.000 đồng VN/chiếc đối với dịch vụ chuyển phát trong nước...”.
 
Tuy nhiên, theo phản ánh của đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost cũng như ghi nhận của phóng viên báo BĐVN, mặc dù Bộ TT&TT đã tích cực triển khai công tác thanh, kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh các DN vi phạm phạm vi dịch vụ dành riêng cho Bưu chính, song đến thời điểm này, vẫn còn hiện tượng các DN chuyển phát vi phạm quy định về phạm vi dịch vụ dành riêng dưới nhiều hình thức, tiêu biểu như: cung cấp dịch vụ với giá cước khác giá cước công bố; khuyến mại,chiết khấu giảm giá cho các khách hàng lớn… dẫn đến giá cước dịch vụ thấp hơn mức giá dành riêng cho Bưu chính Việt Nam.
 
Mới đây, trên website của doanh nghiệp mình, Công ty CP Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam (HCN) đã công bố triển khai chương trình khuyến mại với mức giảm giá lên tới 30%. Đối chiếu với bảng giá cước cung ứng dịch vụ chuyển phát nhanh của Hợp Nhất, sau khi áp dụng mức khuyến mại giảm giá 30%, có tới 5 mức giá cước cung ứng dịch vụ chuyển phát thư có khối lượng dưới 2 kg của Hợp Nhất vi phạm quy định nêu trên.
 
Còn với Công ty giao nhận và chuyển phát nhanh hàng hóa Á Châu (AC Express), trên wesite của doanh nghiệp, trong mục giá cước, doanh nghiệp này đã “ngang nhiên” công bố nhiều mức giá cước cung cấp dịch vụ thư có khối lượng dưới 2 kg thấp hơn mức giá 8.000 đồng/chiếc. Hơn thế, tra cứu theo danh sách các doanh nghiệp đã được Bộ TT&TT cấp phép, xác nhận thông báo tham gia hoạt động trong lĩnh vực bưu chính hoàn toàn không có tên của Công ty Á Châu. Để tìm hiểu rõ hơn về mức độ vi phạm của doanh nghiệp này, phóng viên Báo BĐVN đã trực tiếp sử dụng dịch vụ và trên thực tế trong cả 2 lần sử dụng dịch vụ chuyển phát của Á Châu vào tháng 7 và tháng 8/2011, phóng viên báo BĐVN đều được doanh nghiệp này cung cấp với mức giá 7.000 đồng/ thư.
 
Thanh tra Bộ sẽ “mạnh tay” với DN vi phạm
 
Điều đáng lo hơn là trường hợp khuyến mại giảm giá tới 30% cho dịch vụ thư nội địa (đến 2 kg) của Hợp Nhất và việc AC Express cung cấp dịch vụ với mức khối lượng và giá cước nhà nước dành riêng cho Bưu chính Việt Nam hoàn toàn không phải là những trường hợp cá biệt. Trao đổi với Báo BĐVN, một cán bộ phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc phổ biến pháp luật còn hạn chế nên nhiều DN không biết đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
 
Đề cập đến hướng giải quyết, xử lý đối với trường hợp cụ thể của Công ty AC Express và Hợp Nhất, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, trong tuần đầu tháng 9/2011 vừa qua, đơn vị này đã trực tiếp làm việc với đại diện của AC Express. DN đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình và Thanh tra đã ban hành quyết định xử phạt Công ty AC Express 20 triệu đồng vì đã có hành vi cung ứng dịch vụ không có giấy phép, theo Nghị định 58/2011/NĐ-CP ngày 8/7/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính. Còn với trường hợp Hợp Nhất, đại diện phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về chương trình khuyến mại của Hợp Nhất, để kiểm tra mức giá Hợp Nhất cung cấp trên thực tế có vi phạm vào giới hạn dành riêng cho Bưu chính Việt Nam, cuối tháng 8/2011, Thanh tra Bộ đã thực hiện việc sử dụng dịch vụ của Hợp Nhất và DN đã cung ứng với mức giá 7.000 đồng. “Căn cứ vào những thông tin, tư liệu, chứng cứ hiện có, Thanh tra Bộ đang nghiên cứu, cân nhắc việc sẽ xử phạt Hợp Nhất một trong 2 hành vi vi phạm, đó là hành vi vi phạm phạm vi dành riêng cho bưu chính; hoặc hành vi vi phạm quy định của nhà nước về khuyến mại”, đại diện Thanh tra Bộ cho hay.
 
“Để giải quyết được tình trạng các doanh nghiệp khác cung ứng dịch vụ vi phạm vào giới hạn dịch vụ dành riêng cho Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác thực thi các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực bưu chính; phải làm sao để có được sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bưu chính, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội về vấn đề này. Bên cạnh đó, bản thân Tổng Công ty Bưu chính cũng cần phải nỗ lực để khai thác hiệu quả, đồng thời tự bảo vệ cơ chế, lợi ích mà Nhà nước đã quy định nhằm hỗ trợ Tổng Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích tới mọi người dân trên khắp cả nước”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng
 
ICTnews