Quảng cáo qua bưu chính: Mới với khách hàng, lạ với bưu chính

Năm 2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post ) đã cùng với Công ty CP Truyền thông quảng cáo Đa phương tiện (Smart Media) liên doanh với Bưu chính Pháp (La Poste), thành lập công ty Media Post. Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Media Post, cho biết Media Post là kênh chuyên nghiên cứu, marketing về direct mail cho Vietnam Post . Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Media Post vẫn gặp không ít khó khăn khi kinh doanh dịch vụ này.
Thị trường còn nhỏ lẻ
Theo ông Tuấn, đối tượng khách hàng của dịch vụ direct mail khá đa dạng, đó là các công ty hoạt động trong lĩnh vực siêu thị, bán lẻ, các hãng kinh doanh, cung cấp dịch vụ lớn và cần chiến lược chăm sóc khách hàng, hoặc các ngân hàng, hãng bảo hiểm, viễn thông… Kinh doanh dịch vụ direct mail, Media Post tận dụng được mạng lưới bưu chính rộng của Vietnam Post , kinh nghiệm chuyển phát bài bản, lâu năm.
Tuy vậy, đây là hình thức quảng cáo còn khá mới tại Việt Nam. Tìm hiểu kinh nghiệm các nước, ông Tuấn cho rằng direct mail là một hình thức quảng cáo hiệu quả, chi phí thấp (mức phí được tính theo phí chuyển thư thường, phí chuyển phát nhanh). Với dịch vụ direct mail, các công ty dễ dàng đánh giá được có bao nhiêu khách hàng đã tiếp nhận thông tin đó, hiệu quả quảng cáo sau chiến dịch ra sao.
Tuy vậy, ông Tuấn cho biết vào khoảng năm 2006 khi xây dựng dự án thành lập công ty, Vietnam Post đã khảo sát và nhận thấy bản thân các doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức hết hiệu quả của việc quảng cáo qua mạng lưới bưu chính. Cho đến nay thị trường vẫn chưa thay đổi nhiều. Trong khi đó, nhu cầu của khách hàng đối với dịch vụ direct mail rất lớn, song thị trường hiện vẫn ở mức nhỏ lẻ, chưa chuyên nghiệp.


Doanh thu chưa xứng với tiềm năng
Ông Tuấn cho biết “ngay cả với Vietnam Post , direct mail cũng còn rất mới”. Chính vì thế, triển khai dịch vụ này, Media Post gặp không ít khó khăn. Vừa thành lập hơn một năm nay nên công ty vẫn còn thiếu cơ sở dữ liệu khách hàng. Hơn nữa, để cung cấp dịch vụ chất lượng và chuyên nghiệp, cần có thời gian nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu thị trường.
Ông Nguyễn Văn Tú, Phó tổng giám đốc Công ty CPN Tín Thành cho biết đã triển khai direct mail “từ lâu”. Tuy kinh doanh từ lâu song tại Tín Thành, đây chỉ là một dịch vụ chuyển phát chung, chứ không hề có một bộ phận riêng phụ trách các mảng nghiên cứu thị trường, tiếp thị … cho direct mail. Chính vì thế, dù đã “triển khai từ lâu” song Tín Thành vẫn không có con số thống kê cụ thể direct mail đóng góp bao nhiêu cho công ty.
Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Anh, Phó Giám đốc Bưu chính Viettel (Viettel Post), cho biết hiện Viettel Post chưa hề kinh doanh dịch vụ direct mail. “Chúng tôi cũng chưa hiểu luật có quy định gì đối với dịch vụ này, hiện nay Viettel Post mới chỉ nghiên cứu về direct mail”. Đại diện Viettel Post cũng thừa nhận “chưa hiểu direct mail là gì”.
Theo ông Đỗ Anh Tuấn, direct mail có 2 loại, loại có địa chỉ (address mail) và không có địa chỉ (unaddress mail). Loại có địa chỉ là có tên, địa chỉ cụ thể của khách hàng, loại này được “liệt” vào dạng gửi thư, chuyển phát bình thường. Còn loại không địa chỉ là những ấn phẩm được gửi đến một nhóm đối tượng khách hàng, một khu vực dân cư cụ thể. Ông Tuấn giải thích và cho biết Media Post mới thành lập nên hiện nay chủ yếu dịch vụ direct mail của công ty là các loại ấn phẩm không địa chỉ.
Ngoài ra, một khó khăn nữa khi kinh doanh dịch vụ direct mail là với loại ấn phẩm có địa chỉ, nó được xem như dịch vụ gửi thư, chuyển phát bình thường. “Tại các nước để phát triển dịch vụ này, các hãng bưu chính được giảm giá, chiết khấu cho những khách hàng gửi với số lượng lớn”, ông Tuấn nói. Song ở Việt Nam, direct mail có địa chỉ được tính như gửi thư thường, phải chịu cước như cước gửi thư bình thường. Điều đó không tạo động lực cho khách hàng khi dùng direct mail.
Năm 2009, doanh thu của Media Post đạt khoảng 10 tỷ đồng, “chưa xứng đáng với tiềm năng dịch vụ direct mail”, ông Tuấn nói.


Theo ICTnews