Siêu thị Bưu chính: Cơ hội kinh doanh đa dịch vụ

Hiện nay, trên toàn quốc có khoảng 18.000 điểm giao dịch (là các bưu cục cấp I, II, III, các điểm BĐVHX, đại lý, ki-ốt…) của Bưu chính Việt Nam đang hàng ngày nỗ lực cung cấp nhiều dịch vụ truyền thống cho khách hàng nhưng với phương thức cứng nhắc, thiếu tính linh hoạt cho dù Bưu chính đã đi chính bằng đôi chân của mình hơn hai năm sau khi chia tách khỏi Viễn thông. Bên cạnh đó, vẫn có một bộ phận nhân viên chủ yếu ngồi chờ khách hàng tại quầy giao dịch theo lối tư duy kinh doanh cũ. Tại khâu vận chuyển cấp I, II thì tất cả các dịch vụ thuộc Bưu chính - Phát hành báo chí từ chuyển phát nhanh cho đến bưu phẩm không ưu tiên đều chở chung một chuyến xe, một hành trình, chỉ cách nhau về mức độ ưu tiên là giao trước và giao sau…
Để khắc phục những hạn chế trên, Bưu chính Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu nhiều giải pháp kinh doanh mới, trong đó có thể xem xét giải pháp cải tiến và thực hiện đa dạng hoá các dịch vụ kinh doanh trong và ngoài VNPost bằng đầu tư siêu thị bán lẻ tại các trung tâm tỉnh, thành phố. Từ những siêu thị tại các đô thị trung tâm này sẽ là nguồn hàng hoá phong phú để cung cấp cho tất cả các bưu cục và điểm BĐVHX. Đây là một địa bàn, cũng là một mạng lưới bán lẻ rộng lớn ở cả thành thị lẫn nông thôn mà không dễ gì có được ở các đối thủ cạnh tranh với Bưu chính Việt Nam hiện nay.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước nhìn nhận là rất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, tại các trung tâm tỉnh, số lượng siêu thị của các ngành thương mại dịch vụ đã đầu tư là rất ít, tỉnh nhiều được hai, tỉnh ít chỉ có một, trừ một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Vì thế, để tham gia tốt vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, ngành Bưu chính cần nhanh chóng có chiến lược đầu tư phát triển hệ thống siêu thị Bưu chính cho các Bưu điện tỉnh. Siêu thị vệ tinh ở từng tỉnh sẽ là cơ hội tốt nhất để triển khai kinh doanh đa dịch vụ ngoài VNPost, đồng thời từ siêu thị vệ tinh, các Bưu điện tỉnh ngoài tổ chức kinh doanh tại chỗ còn thực hiện phân phối và chuyển sản phẩm, hàng hoá đến các bưu cục… trong địa bàn tỉnh để mở rộng kinh doanh, đặc biệt là góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Bộ Chính trị về nội dung “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”…
Có thể nói siêu thị Bưu chính nếu được quan tâm đầu tư sớm sẽ là cơ hội để chiếm lĩnh một phần thị trường bán lẻ tại Việt Nam, giải quyết tốt việc kinh doanh đa dịch vụ của ngành Bưu chính cũng như công ăn việc làm cho người lao động sau chia tách. Siêu thị Bưu chính đồng thời sẽ là nơi để tổ chức kinh doanh đa dạng nhiều dịch vụ, chẳng hạn như tầng trệt và tầng một sử dụng kinh doanh bán lẻ, tầng kế theo dùng để cho thuê hội trường, tầng hầm dùng để cho thuê chỗ đỗ xe ôtô...
Đầu tư sớm các siêu thị Bưu chính tại trung tâm các tỉnh, thành phố cùng với việc liên doanh để sớm cho ra đời hệ thống ngân hàng Bưu chính là việc làm cấp thiết để có cơ hội rút ngắn lộ trình cân bằng thu chi vào năm 2013 của Bưu chính Việt Nam, tiến tới kinh doanh có lãi.
Theo ICTnews