Thu hộ, chi hộ “vươn” tới điểm BĐVHX

Khẳng định vị trí mũi nhọn
Dịch vụ thu hộ, chi hộ (THCH) là dịch vụ nằm trong nhóm dịch vụ tài chính bưu chính, được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) triển khai cung cấp từ năm 2009 nhằm tận dụng ưu thế mạng lưới rộng khắp, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho đơn vị. Với dịch vụ THCH, trên hệ thống mạng lưới các điểm bưu cục được kết nối online của mình, VNPost đảm nhận thu hộ, chi hộ khoản tiền nhất định từ các khách hàng của những đối tác sử dụng dịch vụ THCH và hưởng phí dịch vụ từ các đối tác.
Đại diện lãnh đạo Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VNPost khẳng định dịch vụ THCH rất có tiềm năng phát triển. Trong giai đoạn từ năm 2009-2010, đã có nhiều hợp đồng cung cấp dịch vụ THCH cho các đối tác được ký kết. Và ngay trong năm đầu tiên, dịch vụ THCH đã đạt sản lượng hơn 300.000 giao dịch, đạt khoảng 4,9 tỷ đồng doanh thu. Đặc biệt, trong năm 2010, dịch vụ THCH đã có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 244% so với năm 2009; trung bình mỗi tháng hệ thống xử lý khoảng 500.000 giao dịch. Dự kiến trong năm 2011 này, doanh thu từ dịch vụ THCH ước tính sẽ đạt khoảng 40 tỷ đồng.
Một trong những nguyên nhân giúp VNPost triển khai thành công dịch vụ THCH là nhờ sự đầu tư xây dựng hệ thống CNTT hỗ trợ cung cấp dịch vụ một cách bài bản ngay từ đầu. Cụ thể, từ năm 2008 VNPost đã hợp tác với PayNet để xây dựng chương trình phần mềm kết nối trực tuyến cho phép xử lý các giao dịch, thanh toán theo đúng chuẩn mực, thông lệ của các dịch vụ tài chính, ngân hàng, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các đối tác. Đặc biệt, do là phần mềm theo “đặt hàng” nên hệ thống này đặc biệt phù hợp với cơ cấu và mô hình sản xuất, cung cấp dịch vụ của VNPost. Đến nay, hệ thống PayPost đã cơ bản hoàn thành, đã kết nối online khoảng 2.500 bưu cục trong tổng số khoảng 3.000 bưu cục trên toàn quốc của VNPost.
“Vươn” tới điểm BĐVHX
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song VNPost cũng có những thuận lợi lớn trong việc triển khai cung cấp các dịch vụ tài chính bưu chính. Trong đó, ưu thế lớn nhất là mạng lưới hơn 18.000 điểm phục vụ trong cả nước. Bên cạnh đó, bưu chính còn có một uy tín thương hiệu tốt trong lòng người dân, nhất là người dân vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, đối với xã hội, việc này còn góp phần đem lại các dịch vụ tài chính cơ bản cho người dân nhất là ở những nơi mà các tổ chức tài chính, ngân hàng chưa thể triển khai mạng lưới đến.
Đại diện VNPost cho biết, Tổng Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm, xúc tiến hợp tác với các đối tác sử dụng dịch vụ THCH trên nền tảng hạ tầng, mạng lưới sẵn có, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ nhu cầu dân sinh như thu tiền điện, tiền nước, điện thoại…
Cùng với việc tìm kiếm đối tác, đại diện VNPost cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng các điểm phục vụ “online” trong đó có chủ trương sẽ online hóa toàn bộ 3.000 bưu cục. Trong định hướng phát triển, dịch vụ THCH và một số dịch vụ tài chính bưu chính khác như bán bảo hiểm, bán vé máy bay, chuyển tiền sẽ được nghiên cứu, triển khai cung cấp tại một số điểm BĐVHX. Như vậy, bên cạnh mạng lưới các bưu cục kết nối online, trong thời gian tới sẽ có những điểm BĐVHX được “online” hóa.
ICTnews