Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam không lỗ 1.026 tỷ đồng!

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, về cơ bản đó chính là khoản kinh phí Nhà nước thanh toán cho Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam vì đã thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong năm 2009.

PV: Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin "Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng”. Với tư cách là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, xin Thứ trưởng cho biết ý kiến về độ chính xác của thông tin này?

Thông tin một số cơ quan báo chí đưa thời gian vừa qua về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bưu chính trong năm 2009 là chưa chính xác. Theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước thì cơ quan này có cho biết, năm 2009 khoản lỗ của Tổng Công ty Bưu chính là 1.026 tỷ đồng nhưng chưa tính đến phần kinh phí Nhà nước sẽ phải thanh toán cho Tổng Công ty vì đã thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích Nhà nước đặt hàng. Trên thực tế, những ngày qua, việc một số báo, đài đăng tải thông tin thiếu chính xác như trên đã ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bưu chính.

PV: Vậy thông tin về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bưu chính trong năm 2009 được Kiểm toán Nhà nước công bố ngày 30/8 cần được hiểu như thế nào cho đúng, thưa Thứ trưởng?

Tổng Công ty Bưu chính là Tổng Công ty Nhà nước được chỉ định để thực hiện duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư và thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài ra, Tổng Công ty còn được giao thực hiện một số nhiệm vụ bắt buộc khác theo đặt hàng của Nhà nước. Vì thế, Nhà nước sẽ thanh toán cho Tổng Công ty những khoản chi phí để thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích. Cụ thể, theo Quyết định 65/2008/QĐ-TTg ngày 28/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Nhà nước giao cho Tổng Công ty Bưu chính thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích và mức độ thanh toán chi phí để Tổng Công ty thực hiện nhiệm vụ công ích có lộ trình giảm dần trong 6 năm, sẽ về “0” vào sau năm 2013. Như vậy là, từ sau năm 2013, Tổng Công ty Bưu chính vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý mạng bưu chính công cộng và duy trì việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích nhưng Nhà nước sẽ không thanh toán trực tiếp chi phí để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Khi đó, để tạo điều kiện cho Tổng Công ty vẫn đảm bảo duy trì được trách nhiệm cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong khi không còn được nhận thanh toán chi phí cung ứng dịch vụ, Nhà nước sẽ hỗ trợ Tổng Công ty thông qua một số cơ chế chính sách, ví dụ như quy định phạm vi dịch vụ dành riêng cho Tổng Công ty và một số cơ chế chính sách khác.

Cần khẳng định rằng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ bưu chính công ích theo Quyết định 65 là một chính sách hết sức đúng đắn. Chính sách này, một mặt vẫn đảm bảo trách nhiệm của Nhà nước về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; nhưng mặt khác cũng là biện pháp giúp Nhà nước cải tổ, đổi mới được doanh nghiệp bưu chính của Nhà nước hướng tới mục tiêu ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, không những đảm bảo duy trì, thực hiện nhiệm vụ công ích mà còn vươn ra sản xuất kinh doanh tốt; đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với ngành bưu chính, ngành có truyền thống hoạt động lâu đời, có sự cống hiến và đóng góp rất lớn của nhiều thế hệ CBCNV hoạt động trong lĩnh vực bưu chính viễn thông Việt Nam.

Trở lại với câu chuyện về “khoản lỗ 1.026 tỷ đồng của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam”, về cơ bản, đây chính là khoản kinh phí Nhà nước thanh toán cho Tổng Công ty vì đã thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong năm 2009. Thậm chí, căn cứ theo báo cáo đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bưu chính năm 2009, sau khi được Nhà nước thanh toán khoản chi phí cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thì trong năm 2009 Tổng Công ty Bưu chính còn kinh doanh có lãi, mặc dù số lãi đó chưa lớn.

PV: Là người đã “đồng hành” cùng Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam ngay từ khi thời điểm Tổng Công ty mới được thành lập (năm 2008) đến nay, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bưu chính này trong hơn 3 năm qua?

Phải nói rằng, kể từ khi bưu chính tách ra hoạt động độc lập cũng chính là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, vất vả của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Mặc dù vậy, Tổng Công ty đã nỗ lực rất lớn trong việc đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, trong năm 2010, Tổng Công ty đã thực hiện thành công một việc có ý nghĩa, tác động rất lớn, đó là đã thực hiện sắp xếp lại và tinh giảm khoảng 5.000 lao động nhưng vẫn duy trì được hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính và quan trọng nhất là hoàn toàn không gây ra tác động, phản ứng xấu nào trong xã hội. Có thể nói, đây là thành công rất lớn, cũng là điều mà một số doanh nghiệp nhà nước trong một số ngành nghề khác cần học tập trong việc đổi mới bộ máy tổ chức của doanh nghiệp song vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, vẫn đảm bảo ổn định, an sinh xã hội. Càng đáng mừng hơn, sau khi Tổng Công ty Bưu chính tách ra hoạt động độc lập, tốc độ tăng trưởng hàng năm của nhóm các dịch vụ thuần bưu chính rất cao (tăng trưởng khoảng gần 30% liên tục trong 3 năm qua-PV). Điều đó khẳng định tương lai của bưu chính là rất lớn.

PV: Thẳng thắn nhìn nhận, chặng đường phía trước của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam còn rất nhiều khó khăn, theo Thứ trưởng, thời gian sắp tới, đâu là những nội dung công việc Tổng Công ty cần tập trung triển khai?

Tôi cho rằng, một nhiệm vụ quan trọng Tổng Công ty Bưu chính phải thực hiện là việc xác định lại quy mô mạng lưới. Hiện nay, quy mô mạng lưới bưu chính công cộng do lịch sử để lại có tới hơn 16.000 điểm phục vụ, trong khi yêu cầu của Nhà nước là không quá 11.000 điểm phục vụ. Bên cạnh đó, thời gian tới, Bưu chính Việt Nam cũng phải tập trung khắc phục được tình trạng mạng lưới rộng nhưng chất lượng dịch vụ chưa cao. Cũng chính vì quy mô mạng lưới quá rộng, điểm phục vụ nhiều, chất lượng chưa cao nên dẫn đến chi phí lớn. Riêng về phát triển dịch vụ, tôi cho rằng trong giai đoạn tới, Tổng Công ty Bưu chính cần tập trung phát triển 3 cụm trụ cột dịch vụ cơ bản gồm: bưu chính truyền thống, tài chính bưu chính và logictics.

PV: Theo lộ trình Chính phủ đã phê duyệt, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam phải đảm bảo cân bằng thu-chi toàn bộ các dịch vụ và tiến tới làm ăn có lãi từ sau năm 2013. Xin Thứ trưởng chia sẻ sắp tới Nhà nước, cụ thể là Bộ TT&TT sẽ Bộ có hỗ trợ gì để Tổng Công ty vượt khó, đạt được mục tiêu nêu trên?

Tôi cho rằng, tới đây, Nhà nước cần tiếp tục có những biện pháp quyết liệt để hỗ trợ Tổng Công ty Bưu chính. Ví dụ như vấn đề phải chỉ đạo cải tổ, đổi mới làm sao để tổ chức sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty sẽ không theo địa dư hành chính; đồng thời Nhà nước cũng phải hỗ trợ để Tổng Công ty thể hiện được vai trò chỉ đạo xuyên suốt về công tác cán bộ và thực hiện cải tổ lại một số lĩnh vực dịch vụ hiện nay còn đang chồng chéo, chưa hiệu như dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ Datapost.

Đặc biệt, chắc chắn rằng giai đoạn tới, bên cạnh việc tiếp tục tạo điều kiện, cơ chế chính sách để hỗ trợ Tổng Công ty Bưu chính thực hiện nghĩa vụ bưu chính công ích, Nhà nước cũng sẽ kiên quyết đổi mới mạnh mẽ Tổng Công ty bằng cách: sẽ đưa Tổng Công ty Bưu chính hoạt động độc lập hoàn toàn với Tập đoàn VNPT, phù hợp với xu thế phát triển của bưu chính thế giới và cũng đúng như mong muốn của những người làm công tác bưu chính.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Làm rõ “khoản lỗ” của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam

Ngày 5/9/2011, Kiểm toán Nhà nước (KTNTT) đã có công văn số 976/KTNN-TH gửi Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam làm rõ kết quả kinh doanh của Tổng Công ty năm 2009. Theo công văn này, KTNN cho biết, trong cuộc họp báo công bố báo cáo kiểm toán năm 2010 về niên độ ngân sách 2009 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2009 ngày 30/8/2011, KTNN đã công bố kết quả kinh doanh năm 2009 của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng (số liệu được trích từ Báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của Tập đoàn VNPT). Theo báo cáo kiểm toán, trong tổng chi phí để xác định kết quả kinh doanh năm 2009 bao gồm cả chi phí hoạt động dịch vụ công ích (Tổng Công ty Bưu chính thực hiện theo nhiệm vụ Nhà nước giao) nhưng chưa có nguồn thu bù đắp.

Tuy công văn của KTTN không nêu rõ về “nguồn thu bù đắp” song theo Tổng Công ty Bưu chính, số liệu 1.026 tỷ đồng được một số báo gọi là “khoản lỗ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam” chính là phần doanh thu công ích của Tổng Công ty được Nhà nước thanh toán thông qua việc thực hiện “Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích năm 2009-2010” giữa Nhà nước với Tổng Công ty. Cụ thể, trong 3 năm từ 2008-2010, doanh thu công ích mà Bộ TT&TT và Bộ Tài chính xác định, thanh toán cho Tổng Công ty lần lượt là 1.423,5 tỷ đồng (2008); 1.102,4 tỷ đồng (2009) và năm 2010 là 815 tỷ đồng.

ICTnews