Triển khai phương án đổi mới tổ chức sản xuất kinh doanh Tem Bưu chính

Sau thời gian chuẩn bị các điều kiện và xây dựng phương án triển khai, ngày 21/12/2011, Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông đã chính thức chấp thuận phương án tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh tem Bưu chính của Tổng Công ty tại văn bản số 287/VNPT-HĐTV-TCCBLĐ. Theo đó, bắt đầu từ năm 2012, Tổng Công ty trực tiếp quản lý các hoạt động về lĩnh vực tem Bưu chính, cụ thể: đề xuất chương trình đề tài phát hành tem, trình Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành; tổ chức thiết kế mẫu tem bưu chính; thiết kế mẫu dấu phát hành đặc biệt; tổ chức thi thiết kế mẫu tem bưu chính; hợp đồng in tem; tuyên truyền, thông báo phát hành tem, tổ chức phát hành đặc biệt; tổ chức cung ứng, kinh doanh tem trên mạng bưu chính công cộng; ban hành quy định về quản lý nghiệp vụ tem bưu chính đối với các đơn vị thành viên; kinh doanh tem sưu tập ở thị trường sơ cấp.
Công ty TNHH một thành viên Tem Bưu chính (Công ty Tem), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty, sau khi chuyển đổi sẽ thực hiện các chức năng nhiệm vụ chủ yếu sau: kinh doanh tem chơi ở thị trường thứ cấp (đóng vai trò như là Tổng đại lý kinh doanh tem chơi của Tổng Công ty); tổ chức sản xuất kinh doanh các ấn phẩm, mặt hàng tem bưu chính và các mặt hàng văn hoá phẩm khác phục vụ người chơi tem trong và ngoài nước; xuất nhập khẩu tem chơi và văn hoá phẩm theo quy định của Nhà nước và của Tổng Công ty; tổ chức, tham gia triển lãm, hội chợ tem trong nước, quốc tế; kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với quy định của pháp luật trên cơ sở phát huy các nguồn lực, lợi thế hiện có.
Mối quan hệ giữa Tổng Công ty, các Bưu Điện tỉnh, thành phố với Công ty Tem, Công ty In tem Bưu Điện trong việc sản xuất, kinh doanh tem được dựa trên mối quan hệ hợp đồng kinh tế và quan hệ đại lý.
Triển khai phương án đã được phê duyệt, Ban Tem Bưu chính phối hợp cùng với các Ban chức năng và Văn phòng Tổng Công ty từng bước hoàn thiện các thủ tục để triển khai các nhiệm vụ được phân giao; rà soát và đề xuất công tác quản lý đối với các loại kho tem và văn hoá phẩm; ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị thành viên thực hiện các nội dung công việc liên quan; triển khai bố trí lao động và mặt bằng làm việc cho bộ phận Quản lý in và phân phối tem của Ban Tem Bưu chính đóng tại TP. Hồ Chí Minh; tiến hành rà soát kỹ sản lượng tem còn tồn trên mạng lưới, tập hợp nhu cầu sử dụng tem cước phí trong năm 2012 và trình ban hành quyết định giao kế hoạch sản xuất kinh doanh tem Bưu chính năm 2012.
Tính đến hết tháng 4/2012, Tổng Công ty đã tổ chức in và phát hành 06 bộ tem (gồm 19 mẫu tem + 01 mẫu blốc tem) với tổng sản lượng tem cước phí in và cung ứng trên mạng lưới là 19,7 triệu tem; chủ động thực hiện việc điều phối tem cước phí trên toàn mạng lưới, đảm bảo nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh của các Bưu Điện tỉnh, thành phố đồng thời chỉ đạo các Bưu Điện tỉnh, thành phố tập trung tiêu thụ các loại tem cước phí cũ còn tồn đọng trên mạng lưới, đặc biệt là tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam”.
Về phía Công ty Tem cũng đã chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh giai đoạn 2012 - 2016 theo chức năng nhiệm vụ mới; tập trung phát triển thị trường kinh doanh tem chơi, nghiên cứu xây dựng phương án mở rộng sản xuất kinh doanh trên cơ sở phát huy các nguồn lực sẵn có.
Đối với vấn đề lao động, Công ty Tem đã xác định nhu cầu sử dụng lao động theo chức năng nhiệm vụ mới, xây dựng phương án sắp xếp lao động của Công ty và báo cáo Tổng Công ty danh sách lao động dôi dư. Trên cơ sở danh sách lao động dôi dư của Công ty Tem, Tổng Công ty đã xây dựng phương án điều chuyển, sắp xếp bố trí lại lao động hợp lý theo chức danh công việc người lao động đang đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng lao động của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên, đảm bảo ổn định công ăn việc làm và tư tưởng cho người lao động, tổ chức họp thông báo và lấy ý kiến đến từng người lao động trong diện điều chuyển.
Công đoàn Tổng Công ty phối hợp chặt chẽ với các ban chức năng, các đơn vị thành viên liên quan trong quá trình triển khai phương án, tổ chức tốt việc tuyên truyền, động viên người lao động yên tâm với công việc mới, đơn vị mới, tin tưởng vào chủ trương đổi mới của Tổng Công ty.