Vietnam Post: "1026 tỷ đồng" không phải là khoản lỗ!

Chiều 1/9/2011, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam VnPost đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, hỗ trợ Tổng Công ty làm rõ thông tin “Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng” trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày gần đây.
 
"1026 tỷ đồng" không phải là khoản lỗ
 
Ngày 30 và 31/8/2011 vừa rồi, trên một số chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam và một số báo có đưa tin việc Kiểm toán Nhà nước họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2010 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán năm 2009, trong đó có thông tin “Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam lỗ 1.026 tỷ đồng”.
 
Nếu tìm hiểu kỹ, thông tin 1.026 tỷ đồng là khoản lỗ như các cơ quan báo chí đưa tin là không chính xác, nếu không nói đã đổ oan cho VnPost, không công bằng với hơn 4 vạn lao động Bưu chính đang ngày đêm nỗ lực phục vụ trên toàn mạng lưới.
 
Theo công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Đỗ Ngọc Bình - Tổng Giám đốc VnPost đã cho biết, căn cứ các quyết định của Chính phủ và của Bộ Thông tin Truyền thông phê duyệt đề án thành lập, quyết định thành lập và Điều lệ tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thì Tổng Công ty thực hiện 2 chức năng: Phục vụ công ích và Kinh doanh.
 
Đối với chức năng phục vụ công ích, được căn cứ theo quyết định 65/2008/QĐ-TTg, ngày 22/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, quy định của Bộ Tài chính và thông qua “Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích” được ký kết giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.
 
Trước năm 2008, Bưu chính Việt Nam hạch toán phụ thuộc trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, các khoản chi phí phục vụ công ích do lĩnh vực viễn thông bù đắp. Việc chia tách Bưu chính Viễn thông, hình thành nên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cũng là chủ trương nhằm phân định rõ, hạch toán riêng rõ chức năng phục vụ công ích (chủ yếu là lĩnh vực bưu chính ) và hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Từ ngày 1/1/2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam ra đời và là doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn. Mục tiêu và nhiệm vụ của Bưu chính là phải bảo đảm lộ trình cân bằng thu chi đã được Chính phủ phê duyệt. Đề án thành lập Tổng Công ty được Chính phủ phê duyệt cũng đã xác định lộ trình của Bưu chính bảo đảm đến năm 2013 cân bằng thu - chi toàn bộ các dịch vụ (công ích).
 
Để thực hiện đúng mục tiêu, lộ trình đã được đặt ra, trong hơn 3 năm tách ra hoạt động độc lập với viễn thông, vừa kinh doanh, vừa đảm đương nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trên toàn quốc, đặc biệt là các vùng sâu vùng xa, hơn 4 vạn cán bộ công nhân viên của VnPost đã rất nỗ lực vượt khó.
 
Điều đó thể hiện trong kết quả thực hiện từ năm 2008-2010. Tong cơ cấu doanh thu của VnPost, tỷ trọng doanh thu công ích (thông qua hợp đồng giữa Nhà nước với Tổng Công ty) là trên 28,5%. Tuy nhiên, số liệu cụ thể về doanh thu công ích qua 3 năm: 2008 là 1.423,5 tỷ đồng; Năm 2009 là 1.102,4 tỷ đồng và năm 2010 là 815 tỷ đồng cho thấy việc cắt giảm hỗ trợ công ích của Nhà nước với Tổng Công ty là khá lớn.
 
Cùng với đó, Bưu chính Việt Nam vừa phải bảo đảm nhiệm vụ công ích, vừa phải mở rộng sản xuất kinh doanh để sớm cân bằng thu chi. 3 năm qua, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã phấn đấu duy trì bảo đảm tốc độ tăng trưởng chung trên 12% và các dịch vụ Bưu chính truyền thống tăng gần 30%; phấn đấu giảm lỗ trên 700 tỷ đồng.
 
Thực hiện quyết định số 1502/QĐ-KTNN, ngày 4/10/2010 của Tổng Kiểm tóan Nhà nước về việc kiểm toán Báo cáo Tài chính năm 2009 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, từ ngày 11/11/2010 đến ngày 29/11/2010, Tổ kiểm toán số 2 thuộc Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành Kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Biên bản kiểm toán tại Tổng Công ty đã được công bố ngày 6/12/2010.
 
Thời gian Đoàn kiểm toán làm việc tại Tổng Công ty, cũng là thời gian các cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính) đang phối hợp rà soát dự thảo “Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích năm 2009-2010”. Hợp đồng chưa ký kết, nên các số liệu của hợp đồng chưa được tổng hợp trong báo cáo tài chính của năm và do vậy Kiểm toán Nhà nước cũng chưa tổng hợp vào Biên bản kiểm toán.
 
Và như vậy, số liệu 1.026 tỷ đồng do một số phương tiện thông tin đại chúng gọi là “khoản lỗ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam” chính là phần doanh thu công ích của Tổng Công ty được Nhà nước thanh toán thông qua việc thực hiện Hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích năm 2009-2010 giữa Nhà nước với Tổng Công ty.
 
Bưu chính gặp khó: Không phải chỉ có ở Việt Nam
 
Những năm gần đây, khi các lĩnh vực Internet, viễn thông, di động phát triển với tốc độ chóng mặt khiến nhu cầu của xã hội đối với các dịch vụ bưu chính cũng liên tục sụt giảm, đặc biệt là ở những thị trường được cho là màu mỡ như các thành thị.
 
Người làm công tác bưu chính đã rất nỗ lực vượt khó để không chỉ chứng minh hạ tầng bưu chính quốc gia là không thể thay thế, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa..., thị trường được coi là “phi lợi nhuận” của ngành bưu chính.
 
Việc đảm bảo dịch vụ bưu chính cho mọi người dân trên cả nước được coi là nhiệm vụ công ích nhưng nguồn ngân sách của các chính phủ hỗ trợ cho mảng này cũng liên tục bị giảm dần, đòi hỏi các hãng bưu chính phải tự nỗ lực vươn lên.
 
Trên thực tế, đây không chỉ là cái khó của riêng người làm bưu chính Việt Nam mà là xu hướng chung của cả thế giới. Và Bưu chính Mỹ (USPS) là một ví dụ điển hình. Đã có không ít chuyên gia, thậm chí là cả những nghị sỹ hàng đầu của nước này đưa ra dự báo, USPS sẽ phá sản hoàn toàn vào năm 2012.
 
Từ vài năm nay, để có thể tiếp tục tồn tại, USPS đã phải liên tục “cắp rá đi vay” Cục Ngân khố quốc gia Hoa Kỳ. Theo tiết lộ của bà Yvonne Yoerger - người phát ngôn của USPS, với số nợ đã đạt mức 10,2 tỷ USD của năm 2010 và thêm 3 tỷ của năm 2011, kể từ năm 2012 USPS sẽ mất nốt quyền vay từ nguồn này do luật định là tổng mức nợ không được vượt quá 15 tỷ USD. Dự báo, kết thúc năm 2011 Bưu chính Mỹ sẽ phải gánh thêm khoản lỗ lên tới 7,8 tỷ USD.
 
Báo cáo kết quả kinh doanh quý III năm 2011 của USPS đã được công bố với những con số âm “quen thuộc”: Tính đến hết ngày 30/6/2011, USPS tiếp tục lỗ thêm 3,1 tỷ USD trong quý tài chính thứ 3 cùng với đó là sản lượng thư khai thác thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1,1 tỷ bức (giảm 2,6%).
 
VNmedia
Hiền Mai