Vietnam Post tập trung phát triển 3 nhóm dịch vụ trụ cột bưu chính chuyển phát
Đối với nhóm dịch vụ truyền thống bao gồm chuyển phát bưu phẩm thường, bưu phẩm đảm bảo, chuyển phát tiêu chuẩn, chuyển phát nhanh, chuyển phát hồ sơ hành chính công và chuyển phát quốc tế, Vietnam Post sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, chú trọng vào phân tích thị trường, xác định dịch vụ mũi nhọn cho từng địa bàn trọng điểm và cho các nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ như đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh - chuyển phát tài liệu cho khách hàng khối văn phòng, ngân hàng, bảo hiểm,... với tiêu chuẩn về thời gian và các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm được tối ưu hóa đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện tiếp tục hướng đến khách hàng là doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh hàng hóa, làng nghề,...

Với nhóm dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử, từ đầu năm 2021, Vietnam Post đã triển khai dịch vụ mới, thay thế một số dịch vụ chuyển phát liên quan đến khách hàng thương mại điện tử trước đây và bổ sung thêm nhiều ưu đãi mới về mặt cước phí; đồng thời đáp ứng tối đa yêu cầu về chất lượng và chỉ tiêu thời gian. Điểm nổi bật của các dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính này là giá cước được tính trọn gói, thời gian giao hàng nhanh cùng nhiều ưu đãi miễn cước như miễn phí thu hộ, cước chuyển hoàn trong nội quận/huyện,…
Bên cạnh “Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS Thương mại điện tử”, “Dịch vụ Chuyển phát tiêu chuẩn thương mại điện tử”, tháng 4 mới đây, Vietnam Post đã chính thức cung cấp thêm “Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS Thương mại điện tử siêu tiết kiệm chuyên tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh” nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển tại hai địa bàn thương mại điện tử trọng điểm, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí chuyển phát, đặc biệt là với các khách hàng có sản lượng đơn gửi lớn.
Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ông Chu Quang Hào cho biết doanh nghiệp bưu chính này đã đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng chuyển phát thương mại điện tử đạt 800-850 triệu đơn hàng và đến năm 2030 là 2,8-3,2 tỷ đơn. Trong thời gian sắp tới, Bưu điện Việt Nam dự kiến xây dựng và triển khai thêm các dịch vụ chuyển phát trong nội thành với chỉ tiêu thời gian theo các mức 2-4 giờ, 4-6 giờ; đồng thời xã hội hóa khâu vận chuyển, từ đó xây dựng giá cước trọn gói dựa trên chi phí các công đoạn và cạnh tranh tại địa bàn.

Song song với việc phát triển dịch vụ chuyển phát truyền thống và thương mại điện tử nhóm dịch vụ Logistics cũng được Vietnam Post đặc biệt chú trọng trong năm 2021 khi thành lập Trung tâm Kinh doanh Logistics vào tháng 8/2020 nhằm chuyên nghiệp hóa các hoạt động logistics và nâng cấp, cải tiến dải sản phẩm dịch vụ gồm Logistics Eco, Logistics nguyên chuyến và Logistics Extra đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển hàng nặng, hàng cồng kềnh, các lô hàng số lượng lớn cho các doanh nghiệp chế biến nằm tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, các công ty trong cùng ngành,... Ngoài ra, Vietnam Post cũng cung cấp cho khách hàng các giải pháp quản lý hàng hóa và lưu kho thông qua hệ thống kho đa dạng: kho thường, kho ngoại quan, kho CFS (kho bãi dùng để thu gom, chia tách hàng hóa của nhiều chủ hàng vận chuyển chung container), kho có yêu cầu đặc biệt để đảm bảo điều kiện bảo quản hàng hóa. Được biết, doanh nghiệp này sẽ sớm ra mắt kho ngoại quan tiêu chuẩn TAPA A đầu tiên tại Việt Nam trong năm nay.
So với cùng kỳ năm 2020, các dịch vụ chuyển phát truyền thống, chuyển phát thương mại điện tử và logistics đều đang trên đà tăng trưởng ổn định. Trong đó, dịch vụ chuyển phát truyền thống và logistics tăng trưởng đáng kể, lần lượt là 24,5% và 30,4%.
Để đáp ứng nhu cầu chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện của khách hàng nhất là tại những thời điểm điều kiện vận tải gặp nhiều hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Post đã chủ động triển khai nhiều kịch bản, phương án vận chuyển, bố trí nhân lực, phương tiện để tăng cường mạng lưới khai thác, lưu thoát hàng hóa, bưu gửi trên tất cả các tuyến. Các trung tâm khai thác vận chuyển cũng được đơn vị đầu tư mở rộng theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa trên các lĩnh vực, đặc biệt là khai thác hàng hóa thương mại điện tử, logistics nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Bưu điện Việt Nam hiện đang vận hành các Trung tâm khai thác vận chuyển vùng tại các tỉnh thành và khu vực quan trọng như Tây Nam Bộ, Đông Bắc Bộ, Bắc Miền Trung,… với diện tích hàng trăm nghìn m2 cùng hệ thống dây chuyền khai thác, chia chọn tự động có công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ cũng như các công cụ, dụng cụ tối ưu hóa hoạt động sản xuất và quản lý điều hành sản xuất như xe lồng, xe nâng, hệ thống camera giám sát,… hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác lưu thoát sản phẩm.
Lĩnh vực bưu chính, đặc biệt là chuyển phát sẽ ngày càng có sự cạnh tranh khốc liêt. Do đó, để giữ vững tốc độ tăng trưởng trung bình 30%, một mặt, Vietnam Post tiếp tục đẩy mạnh chiến lược số hóa bưu chính trên mạng vật lý là hệ thống bưu cục trải rộng đến tận cấp xã, thôn, bản. Mặt khác, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục linh hoạt cải tiến quy trình sản xuất phù hợp với sự thay đổi của thị trường, lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm, tăng cường tần suất chuyển phát hàng hóa trên các địa bàn, nhằm tạo nên những đột phá mới về cả chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ.