Vinh quang nghề phát hành báo Đảng

Trong nhiều năm qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với nhiệm vụ lớn lao được Đảng và Nhà nước giao phó, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam nỗ lực duy trì ổn định hệ thống mạng lưới chuyển phát, phát hành báo chí, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, nhà nước và chính quyền các cấp.

Báo và tạp chí của Đảng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là cẩm nang chính thống cung cấp những kiến thức về lý luận và thực tiễn, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, để góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước, đồng thời giúp phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân…, ngày 28/12/1996, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 11-CT/TW về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. 

Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Tập đoàn) đã ban hành Chỉ thị số 19/CTPHBC về việc tăng cường công tác phát hành báo chí; Chỉ thị số 01/CT-PHBC về nâng cao chất lượng công tác phát hành báo chí chỉ đạo các bưu điện cơ sở trên cả nước nâng cao chất lượng công tác phát hành báo Đảng.

 


Khai thác báo chí để chuyển phát đến bạn đọc cả nước tại Công ty PHBC Trung ương


Theo định kỳ, sau 5 năm, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng đều tổ chức tổng kết công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng theo Chỉ thị 11-CT/TW trên quy mô toàn quốc, để từ đây đánh giá những mặt đã làm được và chưa làm được cũng như những khó khăn và đề xuất trong việc phát hành báo, tạp chí của Đảng. 

Nhiệm vụ cao cả


Theo Chỉ thị 11-CT/TW, Bộ Chính trị chỉ đạo ngành Bưu điện tăng cường tổ chức phát hành báo chí của Đảng, tạo điều kiện trong phương thức truyền báo để mỗi chi bộ Đảng, mỗi ủy ban nhân dân, hội đồng nhân dân xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn thành niên cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước đều có báo Nhân Dân (hàng ngày) và các báo của đảng bộ địa phương mình, mỗi Đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một cuốn tạp chí Cộng sản. 

Nhận thức được vai trò quan trọng đó, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cùng với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản – những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn để duy trì ổn định các mặt hoạt động, đặc biệt là hệ thống mạng lưới chuyển phát, phát hành báo chí, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp. Tổng Công ty đã nỗ lực hết sức khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên chỉ đạo các bưu điện tỉnh, thành phố tranh thủ sự ủng hộ và phối hợp với chính quyền địa phương vận động độc giả đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đồng thời liên tục phát triển mạng lưới để đảm bảo chất lượng phục vụ.
 

Kết quả là cho đến nay, toàn mạng lưới có 15.928 điểm phục vụ, bán kính phục vụ bình quân 2,57km/điểm, và phục vụ đến 5.400 dân/điểm. Hành trình đường thư cũng được cải tiến đáng kể, trong khi mạng lưới xe vận chuyển chuyên ngành cũng được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi đưa báo, tạp chí của Đảng đến các đối tượng theo đúng tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW. Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cũng đã chỉ đạo tổ chức phát báo Đảng trong ngày nghỉ theo yêu cầu của độc giả, hoặc phát tại nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo; nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết nhanh, dứt điểm các phản ảnh và khiếu nại của độc giả.

 


Người dân đọc báo Đảng tại điểm Bưu điện Văn hóa xã


Tuy vài năm trở lại đây, sản lượng báo, tạp chí của Đảng phát hành qua Tổng Công ty có xu hướng giảm nhưng số lượng báo, tạp chí của Đảng vẫn giữ được sản lượng khá cao, chiếm 37% tổng sản lượng báo chí phát hành của Tổng Công ty. Trong số này, Báo Nhân dân là tờ báo có sản lượng phát hành nhiều nhất so với các báo khác với 153.146 tờ/kỳ/ngày; 45.189 cuốn tạp chí Cộng sản/kỳ. Tính đến nay cả nước đã có 92% số xã có báo Đảng đến trong ngày (tăng 20,5% so vớ năm 1996) và những địa phương thực hiện khá tốt Chỉ thị này phải kể tới Lâm Đồng, Quảng Ninh, Tây Ninh, Cần Thơ,...

Vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại


Việc phát triển của các loại hình truyền thông (TV, Internet...) là sức ép lớn đối với công tác phát hành báo giấy, trong đó có báo, tạp chí của Đảng. Một trong những khó khăn đầu tiên mà Tổng Công ty gặp phải đó là tình trạng khó bù đắp được chi phí phát hành. Do giá cước dịch vụ phát hành báo chí vẫn duy trì khung giá từ hơn 40 năm nay, cộng với chi phí đầu vào tăng nhanh đã khiến cho thu không đủ bù chi, đặc biệt là chưa bù đắp được chi phí phát hành báo chí đến các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo…

Thêm vào đó, có tình trạng kinh phí mua báo Đảng tại nhiều địa phương còn bị sử dụng vào các mục đích khác. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ nội dung Chỉ thị 11-CT/TW nên chưa có sự quan tâm đúng mực trong việc tạo điều kiện để mua, đọc báo Đảng một cách có hiệu quả.

Hiện sản lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng qua Tổng Công ty có xu hướng giảm dẫn đến doanh thu từ dịch vụ giảm, việc bù lỗ cho dịch vụ càng tăng lên, trong khi nguồn trợ cấp cho Bưu chính Việt Nam để cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, trong đó có dịch vụ phát hành báo chí công ích sẽ giảm dần và chấm dứt vào năm 2013. Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty đã và đang phải chịu gánh nặng bù lỗ rất lớn cho dịch vụ phát hành báo chí nói chung và phát hành báo chí công ích nói riêng, để đảm bảo việc đưa báo Đảng đến với người dân theo đúng tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị.

Quyết tâm vượt khó trong giai đoạn tiếp theo...


Nhận thức được tầm quan trọng, vinh dự và trách nhiệm được Đảng và Nhà nước giao cho, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đang tích cực phối hợp với Báo Nhân Dân, tạp chí Cộng sản nghiên cứu đề xuất với các Ban, ngành, đoàn thể trung ương, với các cơ quan quản lý để có những cơ chế phù hợp cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Để Chỉ thị 11-CT/TW tiếp tục có sức lan tỏa rất cần sự phối hợp đồng bộ, sự chung tay của các cấp, các ngành và đoàn thể. Bên cạnh đó, cần tiếp tục có sự trợ giúp của Thành ủy, Tỉnh ủy, Ban tuyên giáo các tỉnh, thành phố để có những định hướng cho việc đặt báo, đọc báo tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc. Các Bộ ngành Trung ương xem xét nghiên cứu, bổ sung quy định về dịch vụ phát hành báo chí công ích trong Nghị định số 31/2005/NĐ-CP ngày 11/3/2005 của Chính phủ, về sản xuất và cung ứng sản phẩm phẩm dịch vụ công ích (hiện nay, Nghị định chỉ quy định khâu xuất bản sách, báo, tạp chí chính trị là sản phẩm, dịch vụ công ích).

Ngoài ra, để rút ngắn cự ly và thời gian vận chuyển nhằm đưa nhanh báo Đảng đến với bạn đọc, cần nghiên cứu, xem xét việc tổ chức thêm điểm in báo trong cả nước, đặc biệt tại khu vực phía Nam, nơi chưa có điểm in báo, tạp chí của Đảng. Các cơ quan báo, tạp chí tạo điều kiện đồng thuận với Tổng Công ty về vấn đề điều chỉnh giá cước dịch vụ phát hành báo chí công ích trong thời gian tới nhằm giảm gánh nặng bù lỗ cho Tổng Công ty. Điều đó sẽ giúp Tổng Công ty có điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ phát hành, quyết tâm vượt khó trong giai đoạn tiếp theo đảm bảo đưa thông tin của Đảng, Nhà nước đến độc giả trên mọi miền Tổ quốc.