Xây dựng “Bưu chính xanh” vì sự phát triển bền vững
Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ và quy mô thị trường ngày càng tăng, thương mại điện tử một mặt góp phần lớn trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa xuyên biên giới; song mặt khác lại gây ảnh hưởng tới môi trường do phát sinh lượng lớn bao bì, rác thải nhựa sử dụng trong đóng gói hàng hóa.
Theo Báo cáo Chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2023 của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), 90% nhà bán kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, quần áo, phụ kiện sử dụng hộp caton, túi nilon để đóng gói hàng hóa. Phần lớn các đơn hàng đều sử dụng vật liệu chèn là mút xốp và ni-lông bong bóng khí cùng vật liệu phụ trợ là băng keo nhựa.
Năm 2023, thương mại điện tử ở Việt Nam đã dùng tới 332 nghìn tấn bao bì, trong đó đồ nhựa các loại là 171 nghìn tấn. Đáng nói, số lượng bao bì nhựa này phần lớn thải ra môi trường, làm tăng ô nhiễm nhựa - vấn đề môi trường nghiêm trọng thứ hai trên thế giới sau biến đổi khí hậu.
Tham gia vào nền kinh tế với vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động giảm phát thải, bảo vệ môi trường. Với mạng lưới 13.000 điểm phục vụ phủ rộng toàn quốc, cùng hơn 700 trung tâm khai thác cấp vùng, tỉnh, huyện và hơn 4.000 phương tiện vận chuyển, Bưu điện Việt Nam nhận thức rõ tác động của các hoạt động bưu chính đối với môi trường.

Bưu điện Việt Nam triển khai và vận động khách hàng thay đổi thói quen gói bọc hàng hóa bằng túi nilon sang sử dụng hộp bìa carton đúng tiêu chuẩn
Xác định việc chống rác thải nhựa là vấn đề “nóng” của toàn xã hội, là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm xây dựng và bảo vệ môi trường để hướng đến mục tiêu giảm thiểu khí thải ô nhiễm, góp phần xây dựng một nền bưu chính xanh, phát triển bền vững. Trong đó, nổi bật là Dự án Postgreen được triển khai từ năm 2019 nhằm xây dựng một môi trường bưu chính xanh. Từ những hành động nhỏ nhất như cán bộ nhân viên không sử dụng nilon, đồ dùng, dụng cụ bằng nhựa dùng 1 lần trong khu vực công sở, sàn khai thác, trên phương tiện vận chuyển…, phát động phong trào “văn phòng xanh” đến việc thiết kế bưu cục mở tạo môi trường thân thiện giữa khách hàng và giao dịch viên, vận động khách hàng thay đổi thói quen gói bọc hàng hóa bằng túi nilon sang sử dụng hộp bìa carton đúng tiêu chuẩn vừa đảm bảo an toàn cho hàng hóa vừa bảo vệ môi trường, Bưu điện Việt Nam đã góp phần bảo vệ và thay đổi nhận thức, hình thành thói quen, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với môi trường.
Chương trình Postgreen - Nói không với rác thải nhựa của Bưu điện Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương vì sự chủ động, sáng tạo, góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với môi trường.
Xuất phát từ mong muốn “xanh” trong từng hoạt động vận hành, năm 2021, Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam, phối hợp cùng Honda Việt Nam đưa xe máy điện vào sử dụng trong hoạt động giao nhận. Điều này không chỉ khẳng định nỗ lực của Bưu điện Việt Nam trong việc giảm thiểu khí thải carbon trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước hiện thực hóa mục tiêu Bưu chính xanh, mà còn thể hiện sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường sống, đảm bảo an ninh nhiên liệu, đóng góp vào nâng cao chất lượng cuộc sống con người và vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính tiên phong sử dụng xe điện trong giao hàng
Bưu điện Việt Nam được Liên minh Bưu chính thế giới đánh giá là một trong những cơ quan bưu chính triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển bưu chính xanh với các dự án Tủ phát hàng tự động Smart Locker, CAS, giao hàng bằng xe điện,... cũng như tích cực hành động vì khí hậu toàn cầu và khu vực thông qua việc tham gia vào Hệ thống giảm phát thải khí carbon (OSCAR).
Với những nỗ lực trong việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh số hóa, “xanh hóa” các hoạt động bưu chính đáp ứng tích cực nhu cầu khách hàng và thị trường của Bưu điện Việt Nam đã đóng vai trò chủ lực trong việc nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 5 lên cấp độ 6, ghi danh Việt Nam vào nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển bưu chính ở mức tốt.
Bưu điện Việt Nam đã và đang triển khai các giải pháp khả thi và hiệu quả từ việc sử dụng nguồn năng lượng xanh đến tối ưu hóa quy trình sản xuất, sẵn sàng chung tay, đồng hành cùng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trên hành trình “hiện thực hóa” cam kết NET ZERO - đưa phát thải carbon ròng về 0 vào năm 2050.