Bưu chính Việt Nam - 5 năm một chặng đường phát triển

Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam
Ra mắt Tổng Công ty, kiện toàn bộ máy tổ chức
Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động Tổng Công ty đã gấp rút, củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể. Đảng bộ Tổng Công ty thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ 19/5/2008. Năm 2009, Đảng ủỵ Khối có quyết định thí điểm nâng cấp Đảng bộ Tổng Công ty thành Đảng bộ cấp trên cơ sở.

Công đoàn Tổng Công ty được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2008 với 72 Công đoàn cơ sở và đã tổ chức Đại hội lần thứ Nhất vào ngày 1/12/2008.
Thành lập ngày 10/8/2009, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam là một trong bảy đơn vị trong Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư được thí điểm nâng cấp thành Đoàn tương đương cấp huyện. Ngày 25/5/2012 tại Hà Nội, Đoàn Tổng Công ty đã tiến hành tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Ngay khi Tổng Công ty được thành lập, mô hình Bưu Điện thành phố, thị xã đã được bãi bỏ; thống nhất tổ chức các phòng thuộc Bưu Điện tỉnh; từng bước cơ cấu, sắp xếp lại Bưu Điện quận, huyện thành Bưu Điện khu vực, giảm bớt khâu trung gian, rút kinh nghiệm tiến tới sắp xếp lại Bưu Điện cấp tỉnh, thành phố khi hội tụ đủ điều kiện. Hoàn thành việc tổ chức lại Công ty Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế; hợp nhất Bưu Điện tỉnh Hà Tây về Bưu Điện thành phố Hà Nội. Đã tham gia thành lập Công ty Cổ phần truyền thông quảng cáo Bưu chính (MediaPost), thành lập Công ty cổ phần Smart Media, Công ty cổ phần quản lý tòa nhà của Tập đoàn...Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong việc chuyển Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu Điện và Dịch vụ Tiết kiệm Bưu Điện sang Ngân hàng TMCP Liên Việt và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt.

Lễ ký Hợp đồng góp vốn hợp tác kinh doanh
Hoàn thành việc tổ chức, sắp xếp lại lao động theo Nghị định 110/NĐ-CP của Chính phủ. Việc tổ chức lại lao động là một trong những giải pháp giúp Bưu chính Việt Nam sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hướng tới mục tiêu cân bằng thu chi vào năm 2013.
Cùng với việc sắp xếp tổ chức, Tổng Công ty đã tập trung xây dựng, ban hành hệ thống các quy chế, cơ chế nội bộ, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, cũng như việc tổ chức khai thác, kinh doanh các dịch vụ. Đặc biệt là các cơ chế trong lĩnh vực kế hoạch, tài chính, kế toán, tiền lương, lao động, quản lý chi phí đầu tư xây dựng và thực hiện các thủ tục đấu thầu, các quy định về phân cấp, uỷ quyền trong công tác đầu tư xây dựng...
Thực hiện tốt nhiệm vụ công ích được Nhà nước giao
5 năm hạch toán độc lập là 5 năm môi trường kinh tế cả trong nước và quốc tế có những diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù vậy, cùng với việc phấn đấu duy trì ổn định mạng lưới, phát triển các dịch vụ mới, mở rộng thị trường, Bưu chính Việt Nam từng bước nâng cao chất lượng phục vụ theo tiêu chuẩn được Nhà nước quy định; quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó.
Một trong những nhiệm vụ đó là công tác phát hành báo chí, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước, đồng thời giúp phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân... Nhận thức được vai trò quan trọng đó, Bưu chính Việt Nam đã, đang và sẽ phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát hành báo Đảng theo tinh thần của Chỉ thị số 19/CTPHBC về việc tăng cường công tác phát hành báo chí; Chỉ thị số 01/CT-PHBC về nâng cao chất lượng công tác phát hành báo chí chỉ đạo các bưu điện cơ sở trên cả nước nâng cao chất lượng công tác phát hành báo Đảng.
Tích cực tham gia với các cơ quan quản lý hình thành hệ thống Luật và pháp lý trong lĩnh vực bưu chính
Luật bưu chính ra đời và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2011; tiếp đó là các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật... là cơ sở pháp lý quan trọng để Bưu chính Việt Nam triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Lần đầu tiên việc tách bạch giữa kinh doanh và phục vụ công ích đã được thực hiện. Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các Thông tư hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính từng bước tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp. Quyết định 65 thể hiện ý nghĩa rất tích cực, một mặt giúp phân định rõ được hoạt động công ích và kinh doanh để phân định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với hoạt động công ích, mặt khác đã tạo điều kiện cho Bưu chính Việt Nam có cơ hội ổn định hoạt động trong giai đoạn đầu sau khi chia tách.
Tổ chức thành công các Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU

Đồng hành cùng thiếu nhi cả nước, trong những năm qua, Tổng Công ty Bưu chính Việt Bưu chính Việt Nam luôn phối hợp tốt với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thành công cuộc thi viết thư UPU.
Trải qua 41 cuộc thi viết thư UPU quốc tế và 23 năm tham dự, Việt Nam đã có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích.
Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 với chủ đề: “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”, bức thư của em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh lớp 6/9 trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đã xuất sắc giành giải Nhất quốc tế.
Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội hướng về cộng đồng
Tham gia với Tập đoàn VNPT tổ chức Đại lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sỹ
qua các cuộc kháng chiến
Phối hợp trong chương trình đi tìm đồng đội, đã quy tập 1.867 mộ liệt sỹ. Vận động CBCNV tham gia đóng góp ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 2 tỷ đồng. Ủng hộ xây Nhà tình nghĩa với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng. Thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sỹ, các Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng... với số tiền 1,8 tỷ đồng. Nhận phụng dưỡng suốt đời 250 Mẹ VNAH; tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi Mẹ VNAH, gia đình liệt sỹ với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Đóng góp kinh phí, công sức tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ Ngành, các Đài tưởng niệm, 14 công trình gắn với lịch sử truyền thống của Ngành với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng.
Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và đóng góp cho xã hội như: miễn cước cho các chương trình nhân đạo từ thiện; quyên góp, ủng hộ người nghèo; chuyển hàng cứu trợ miễn phí. Đoàn Thanh niên Tổng Công ty đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn, trao quà và học bổng cho học sinh có thành tích vượt khó trong học tập tại Hà Tĩnh, Điện Biên, Vĩnh Long với tổng số tiền trên 107 triệu đồng.
Phát hành đặc biệt các bộ tem quý về những sự kiện lớn của đất nước
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã phát hành tổng cộng 66 bộ tem (gồm 138 mẫu tem, 09 bloc tem) với tổng số lượng in và phát hành trên mạng lưới là trên 280 triệu tem.
Chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Bưu chính Việt Nam tích cực tham gia tổ chức phát hành đặc biệt các Bộ tem quý tiêu biểu như: “Kỷ niệm 120 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 19/5/1890 – 19/5/2010”; “Kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 03/02/1930 – 03/02/2010”; “1000 năm Thăng Long – Hà Nội”; “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN” và “80 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2011)”...
Bên cạnh đó, Bưu chính Việt Nam cũng hợp tác tốt với bưu chính các nước tổ chức phát hành các Bộ tem: “Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cu Ba" (2010); Phát hành Bộ Tem chung “Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Vietnam – Lào (năm 2012)”. Phát hành đặc biệt Bộ tem “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN” (năm 2010).; Phát hành tem chung với Argentina, Pháp, Singapore (2008).
Thông qua việc phát hành các Bộ tem, thông điệp về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tới bạn bè trên thế giới, thắt chặt mối quan hệ với bưu chính các nước.
tại Nghệ An sáng 16/5/2010. Bộ tem gửi gắm những tình cảm, sự kính yêu vô hạn của
ngành Bưu chính Việt Nam đối với Người.
Mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển các dịch vụ mới
Các dịch vụ công của Chính phủ cũng được Bưu chính Việt Nam tiếp cận và tổ chức thực hiện với hy vọng sẽ là những dịch vụ tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn trong tương lai (Chi trả BHXH; Chuyển phát Hộ chiếu, CMND...). Mở rộng hợp tác với những đối tác lớn, uy tín trong nước và quốc tế để phát triển hàng loạt dịch vụ như: Chuyển phát nhanh quốc tế, Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, Truyền hình KTS...
Mật độ điểm phục vụ được cân đối, sắp xếp lại bảo đảm sự hiện diện hợp lý của Bưu chính Việt Nam trên khắp cả nước. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,53 km/điểm, số dân phục vụ bình quân đạt 5.548 người/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có báo Nhân dân đến trong ngày. Tổng Công ty đang đẩy nhanh quá trình đầu tư các Trung tâm khai thác tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, hình thành các trung tâm “hậu cần” Logistic cho các năm tiếp theo.
Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đa phương và song phương với bưu chính các nước trong khu vực và thế giới
Hội nhập với các nước trên thế giới và khu vực, những năm qua, Bưu chính Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh, mở rộng quan hệ hợp tác với bưu chính các nước thành viên của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) trong các lĩnh vực: Dịch vụ Bưu chính, Quản lý chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử và Tem Bưu chính, phát hành các bộ tem chung...