Bưu chính Việt Nam - 5 năm một chặng đường phát triển

 

 

 

Lãnh đạo Tổng Công ty nhận các Quyết định bổ nhiệm cán bộ và ra mắt
Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam

Ra mắt Tổng Công ty, kiện toàn bộ máy tổ chức

Ngày 26/12/2007, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chính thức ra mắt căn cứ theo quyết định thành lập số 16/2007/QĐ-BBCVT ngày 15/06/2007 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong việc chia tách để hai lĩnh vực bưu chính viễn thông hoạt động độc lập, tạo sự chủ động và hiệu quả của các lĩnh vực trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động Tổng Công ty đã gấp rút, củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể. Đảng bộ Tổng Công ty thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ 19/5/2008. Năm 2009, Đảng ủỵ Khối có quyết định thí điểm nâng cấp Đảng bộ Tổng Công ty thành Đảng bộ cấp trên cơ sở.


 
Ngày 23/6/2010, Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2010 – 2015 được tổ chức với sự tham dự của 147 đại biểu đại diện cho 582 đảng viên sinh hoạt tại 18 chi, Đảng bộ trực thuộc.

Công đoàn Tổng Công ty được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2008 với 72 Công đoàn cơ sở và đã tổ chức Đại hội lần thứ Nhất vào ngày 1/12/2008.

Thành lập ngày 10/8/2009, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam là một trong bảy đơn vị trong Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư được thí điểm nâng cấp thành Đoàn tương đương cấp huyện. Ngày 25/5/2012 tại Hà Nội, Đoàn Tổng Công ty đã tiến hành tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Ngay khi Tổng Công ty được thành lập, mô hình Bưu Điện thành phố, thị xã đã được bãi bỏ; thống nhất tổ chức các phòng thuộc Bưu Điện tỉnh; từng bước cơ cấu, sắp xếp lại Bưu Điện quận, huyện thành Bưu Điện khu vực, giảm bớt khâu trung gian, rút kinh nghiệm tiến tới sắp xếp lại Bưu Điện cấp tỉnh, thành phố khi hội tụ đủ điều kiện. Hoàn thành việc tổ chức lại Công ty Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế; hợp nhất Bưu Điện tỉnh Hà Tây về Bưu Điện thành phố Hà Nội. Đã tham gia thành lập Công ty Cổ phần truyền thông quảng cáo Bưu chính (MediaPost), thành lập Công ty cổ phần Smart Media, Công ty cổ phần quản lý tòa nhà của Tập đoàn...Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong việc chuyển Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu Điện và Dịch vụ Tiết kiệm Bưu Điện sang Ngân hàng TMCP Liên Việt và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt.
 


Tổng Giám đốc Vietnam Post Đỗ Ngọc Bình và Chủ tịch HĐQT LienVietBank Dương Công Minh tại
Lễ ký Hợp đồng  góp vốn hợp tác kinh doanh

Cơ bản hoàn thiện việc kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo tại các Ban chức năng cơ quan Tổng Công ty và các đơn vị.

Hoàn thành việc tổ chức, sắp xếp lại lao động theo Nghị định 110/NĐ-CP của Chính phủ. Việc tổ chức lại lao động là một trong những giải pháp giúp Bưu chính Việt Nam sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hướng tới mục tiêu cân bằng thu chi vào năm 2013.

Cùng với việc sắp xếp tổ chức, Tổng Công ty đã tập trung xây dựng, ban hành hệ thống các quy chế, cơ chế nội bộ, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, cũng như việc tổ chức khai thác, kinh doanh các dịch vụ. Đặc biệt là các cơ chế trong lĩnh vực kế hoạch, tài chính, kế toán, tiền lương, lao động, quản lý chi phí đầu tư xây dựng và thực hiện các thủ tục đấu thầu, các quy định về phân cấp, uỷ quyền trong công tác đầu tư xây dựng...

Chỉ số chênh lệch thu chi giảm nhanh và liên tục qua các năm, bảo đảm thực hiện đúng lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt

Thực hiện lộ trình giảm dần chênh lệch thu - chi, cân bằng vào năm 2013 và có lãi vào các năm tiếp theo, những con số đạt được của Bưu chính Việt Nam trong 5 năm qua là khá ấn tượng trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Năm 2008 chênh lệch thu chi không bao gồm thanh toán dịch vụ công ích là -1.286 tỷ đồng, năm 2009 giảm xuống còn -1.070 tỷ đồng, giảm lỗ 216 tỷ đồng, đạt mức giảm 16,5% so với năm 2008. Năm 2010 giảm xuống còn -941 tỷ đồng, giảm lỗ 129 tỷ đồng, đạt mức giảm 12,4% so với năm 2009. Năm 2011, giảm xuống  -597 tỷ đồng, giảm lỗ 344 tỷ đồng, đạt mức giảm 36,5% so với năm 2010. Năm 2012, giảm còn -416 tỷ đồng, giảm lỗ 181 tỷ đồng, đạt mức giảm 30% so với năm 2011.

Thực hiện tốt nhiệm vụ công ích được Nhà nước giao

 

 


5 năm hạch toán độc lập là 5 năm môi trường kinh tế cả trong nước và quốc tế có những diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù vậy, cùng với việc phấn đấu duy trì ổn định mạng lưới, phát triển các dịch vụ mới, mở rộng thị trường, Bưu chính Việt Nam từng bước nâng cao chất lượng phục vụ theo tiêu chuẩn được Nhà nước quy định; quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó.

Một trong những nhiệm vụ đó là công tác phát hành báo chí, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước, đồng thời giúp phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân... Nhận thức được vai trò quan trọng đó, Bưu chính Việt Nam đã, đang và sẽ phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát hành báo Đảng theo tinh thần của Chỉ thị số 19/CTPHBC về việc tăng cường công tác phát hành báo chí; Chỉ thị số 01/CT-PHBC về nâng cao chất lượng công tác phát hành báo chí chỉ đạo các bưu điện cơ sở trên cả nước nâng cao chất lượng công tác phát hành báo Đảng.


Tích cực tham gia với các cơ quan quản lý hình thành hệ thống Luật và pháp lý trong lĩnh vực bưu chính


Trong những năm qua, Bưu chính Việt Nam đã có những nghiên cứu, đề xuất và tham gia với các cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bưu chính, kiểm soát và phát triển thị trường.

Luật bưu chính ra đời và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2011; tiếp đó là các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật... là cơ sở pháp lý quan trọng để Bưu chính Việt Nam triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lần đầu tiên việc tách bạch giữa kinh doanh và phục vụ công ích đã được thực hiện. Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các Thông tư hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính từng bước tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp. Quyết định 65 thể hiện ý nghĩa rất tích cực, một mặt giúp phân định rõ được hoạt động công ích và kinh doanh để phân định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với hoạt động công ích, mặt khác đã tạo điều kiện cho Bưu chính Việt Nam có cơ hội ổn định hoạt động trong giai đoạn đầu sau khi chia tách.

Tổ chức thành công các Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU được Tổ chức Liên minh Bưu chính thế giới phối hợp với UNESCO tổ chức lần đầu tiên vào năm 1971 dành cho thanh thiếu niên dưới 15 tuổi.


 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng trao Giấy chứng nhận giải Nhất quốc tế Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 39 cho em Hồ Thị Hiếu Hiền

Với mục đích phát triển khả năng viết văn của thiếu nhi, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc, cuộc thi là dịp để các em thiếu nhi hiểu biết thêm về Bưu chính và vai trò của Bưu chính trong cuộc sống và phát triển của xã hội.

Đồng hành cùng thiếu nhi cả nước, trong những năm qua, Tổng Công ty Bưu chính Việt Bưu chính Việt Nam luôn phối hợp tốt với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thành công cuộc thi viết thư UPU.

Trải qua 41 cuộc thi viết thư UPU quốc tế và 23 năm tham dự, Việt Nam đã có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 với chủ đề: “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”, bức thư của em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh lớp 6/9 trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng đã xuất sắc giành giải Nhất quốc tế.

Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội hướng về cộng đồng

 

 

 

Tham gia với Tập đoàn VNPT tổ chức Đại lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sỹ

qua các cuộc kháng chiến

5 năm qua, đội ngũ lao động Bưu chính Việt Nam đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động, nhiều phong trào, nhiều việc làm có ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", thể hiện truyền thống 10 chữ vàng "Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình" mà các thế hệ Bưu Điện dày công xây dựng.

Phối hợp trong chương trình đi tìm đồng đội, đã quy tập 1.867 mộ liệt sỹ. Vận động CBCNV tham gia đóng góp ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 2 tỷ đồng. Ủng hộ xây Nhà tình nghĩa với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng. Thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sỹ, các Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng... với số tiền 1,8 tỷ đồng. Nhận phụng dưỡng suốt đời 250 Mẹ VNAH; tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi Mẹ VNAH, gia đình liệt sỹ với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Đóng góp kinh phí, công sức tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ Ngành, các Đài tưởng niệm, 14 công trình gắn với lịch sử truyền thống của Ngành với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng.

Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và đóng góp cho xã hội như: miễn cước cho các chương trình nhân đạo từ thiện; quyên góp, ủng hộ người nghèo; chuyển hàng cứu trợ miễn phí. Đoàn Thanh niên Tổng Công ty đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn, trao quà và học bổng cho học sinh có thành tích vượt khó trong học tập tại Hà Tĩnh, Điện Biên, Vĩnh Long với tổng số tiền trên 107 triệu đồng.

Phát hành đặc biệt các bộ tem quý về những sự kiện lớn của đất nước  

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã phát hành tổng cộng 66 bộ tem (gồm 138 mẫu tem, 09 bloc tem) với tổng số lượng in và phát hành trên mạng lưới là trên 280 triệu tem.

Chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Bưu chính Việt Nam tích cực tham gia tổ chức phát hành đặc biệt các Bộ tem quý tiêu biểu như: “Kỷ niệm 120 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 19/5/1890 – 19/5/2010”; “Kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 03/02/1930 – 03/02/2010”; “1000 năm Thăng Long – Hà Nội”; “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN” và “80 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2011)”...

Bên cạnh đó, Bưu chính Việt Nam cũng hợp tác tốt với bưu chính các nước tổ chức phát hành các Bộ tem: “Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cu Ba" (2010); Phát hành Bộ Tem chung “Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Vietnam – Lào (năm 2012)”. Phát hành đặc biệt Bộ tem “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN” (năm 2010).; Phát hành tem chung với  Argentina, Pháp, Singapore (2008).

Thông qua việc phát hành các Bộ tem, thông điệp về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tới bạn bè trên thế giới, thắt chặt mối quan hệ với bưu chính các nước.

 

 

Lễ phát hành đặc biệt bộ tem "Kỷ niệm 120 năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức
tại Nghệ An sáng 16/5/2010. Bộ tem gửi gắm những tình cảm, sự kính yêu vô hạn của
ngành Bưu chính Việt Nam đối với Người.

Trong năm 2010, Bưu chính Việt Nam đã tổ chức thành công Triển lãm Tem quốc gia Vietstampex 2010. Đây là triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam nhằm thiết thực kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Triển lãm có quy mô gần 500 khung tem, trong đó có 99 khung giới thiệu các bộ tem được giải thưởng quốc tế, 20 khung giới thiệu các mẫu thiết kế mẫu tem kỷ niệm 990 năm, 995 năm và 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; 370 khung trưng bày các bộ sưu tập tem dự thi.

Mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển các dịch vụ mới  

Trong 5 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty từng bước được mở rộng, từ chỗ chỉ cung cấp những dịch vụ truyền thống (Bưu phẩm, Bưu kiện, Phát hành báo chí, Chuyển tiền...) thì nay Bưu chính Việt Nam đã có nhiều dịch vụ mới được chia thành nhóm dịch vụ: Tài chính Bưu chính, Bưu chính chuyển phát, Viễn thông CNTT.

 

 

 

Họp báo ra mắt dịch vụ mới chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost của Bưu chính Việt Nam

Công tác phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng được chú trọng hơn; thị trường, khách hàng đã trở thành trọng tâm, thành động lực trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Các dịch vụ công của Chính phủ cũng được Bưu chính Việt Nam tiếp cận và tổ chức thực hiện với hy vọng sẽ là những dịch vụ tiềm năng, mang lại nguồn thu lớn trong tương lai (Chi trả BHXH; Chuyển phát Hộ chiếu, CMND...). Mở rộng hợp tác với những đối tác lớn, uy tín trong nước và quốc tế để phát triển hàng loạt dịch vụ như: Chuyển phát nhanh quốc tế, Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, Truyền hình KTS...  

Mật độ điểm phục vụ được cân đối, sắp xếp lại bảo đảm sự hiện diện hợp lý của Bưu chính Việt Nam trên khắp cả nước. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,53 km/điểm, số dân phục vụ bình quân đạt 5.548 người/điểm; 91,7% số xã trong cả nước có báo Nhân dân đến trong ngày. Tổng Công ty đang đẩy nhanh quá trình đầu tư các Trung tâm khai thác tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, hình thành các trung tâm “hậu cần” Logistic cho các năm tiếp theo.

Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đa phương và song phương với bưu chính các nước trong khu vực và thế giới


Hội nhập với các nước trên thế giới và khu vực, những năm qua, Bưu chính Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh, mở rộng quan hệ hợp tác với bưu chính các nước thành viên của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) trong các lĩnh vực: Dịch vụ Bưu chính, Quản lý chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử và Tem Bưu chính, phát hành các bộ tem chung...
 

 

Lễ ký Biên bản Hội nghị Bưu chính các nước Đông Nam Á lần thứ 17 và Hội nghị Bưu chính các nước ASEAN mở rộng lần thứ 4 tổ chức tại Việt Nam

Tích cực tham gia các hoạt động của các Tổ chức đa phương như: tham dự Đại hội UPU lần thứ 25 tại Doha (2012); đăng cai tổ chức Hội nghị Bưu chính các nước ASEAN lần thứ 17 và Hội nghị Bưu chính các nước Châu Á lần thứ 4 (năm 2010 tại Đà Nẵng); Hội nghị "Phát triển các dịch vụ thanh toán Bưu chính điện tử khu vực Châu Á-Thái Bình Dương" tại Hà Nội; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị về phát triển bền vững khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại TP Hồ Chí Minh (năm 2012).