Từ sự hiếu khách của người phụ nữ Việt xưa đến quan điểm “khách hàng là trung tâm”

Những ngày tháng Mười, khi khắp nơi rộn ràng kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chúng ta hay kể với nhau về một nét đẹp rất Việt Nam của người phụ nữ trong mỗi gia đình. Đó là sự tần tảo, lòng hiếu khách và tận tâm.
Nhớ về thời bao cấp khó khăn, cuộc sống còn thiếu thốn, nhiều gia đình thường ngại việc “có khách đến nhà” bởi có khách là sẽ phát sinh thêm chi phí vốn đã eo hẹp. Thế nhưng, trong hoàn cảnh đó, những người mẹ, người vợ Việt Nam vẫn luôn giữ trọn đạo hiếu khách. Họ sẵn sàng vay hàng xóm thêm ít tiền để mua thêm thức ăn ngon, chuẩn bị chu đáo mâm cơm tiếp khách, gia đình tôi cũng không là ngoại lệ. Chính tấm lòng, sự hiếu khách và thực tâm đón tiếp như vậy mà khách khứa nhà tôi rất đông; bà con, họ hàng hay bạn bè rất quý mến gia đình tôi.
Từ câu chuyện giản dị ấy, chúng ta có thể nhìn thấy nhiều điểm tương đồng trong công việc hôm nay tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Anh em kinh doanh ở “tiền tuyến” rất hiếu khách, rất muốn làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên, đội ngũ “hậu phương” hỗ trợ đã đồng tâm hiếu khách như “tiền tuyến” hay chưa thì câu trả lời ở đây là còn không ít những trường hợp chưa chung một tinh thần, một suy nghĩ, một quan điểm như vậy.
Dù khẩu hiệu “Khách hàng là trung tâm” được nhắc đến thường xuyên, nhưng thực tế, vẫn có những lúc chúng ta chưa thật sự cùng nhìn về một hướng. Ở đâu đó trong mạng lưới, đôi khi vẫn còn những phàn nàn, bất cập về việc phối hợp giữa “tiền tuyến” là lực lượng kinh doanh và “hậu phương” là các đơn vị hỗ trợ. Điều này thể hiện rõ trong những lời giải thích như “cái này đơn vị làm sai nên em không giải quyết được”; “chậm này là do đơn vị không hiểu … chứ không phải là lỗi của chúng em” ... vv và vv .
Nhìn từ góc độ khách hàng, đó là những việc nội bộ của Vietnam Post, họ không quan tâm lỗi thuộc về ai, họ chỉ quan tâm dịch vụ chúng ta cung cấp có tốt, có đúng cam kết, giá cả có cạnh tranh và có mang lại trải nghiệm hài lòng hay không. Đến đây, chắc chúng ta đã nhìn ra mối nguy từ khoảng cách về nhận thức “Khách hàng là trung tâm” giữa đội ngũ “tiền tuyến” và “hậu phương”. Khoảng trống này đã và đang kéo giật lùi sức cạnh tranh của Vietnam Post trên thị trường, làm cản trở sự phát triển của chúng ta rất nhiều .
Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta, đặc biệt là đội ngũ “hậu phương”, hãy cùng nhau nhìn lại và hành động mạnh mẽ hơn để thu hẹp khoảng cách ấy. Hãy biến tinh thần “Khách hàng là trung tâm” từ khẩu hiệu thành hành động cụ thể, thiết thực. Đó là “đồng hành”, “thấu hiểu” và “sẵn sàng phối hợp tiền tuyến phục vụ khách hàng tốt nhất”, khẳng định mạnh mẽ sự hiếu khách của Bưu điện Việt Nam với khách hàng của mình.
Nếu mỗi cá nhân của Bưu điện Việt Nam đều có tinh thần hiếu khách như những người phụ nữ Việt xưa - tận tâm, chu đáo, luôn cố gắng để mang điều tốt đẹp nhất đến cho “vị khách của đại gia đình Bưu điện Việt Nam” thì chắc chắn, Bưu điện Việt Nam sẽ trở thành thỏi nam châm có sức hút mạnh mẽ nhất với khách hàng. Khi đó, không chỉ vị thế của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được nâng lên, mà đời sống của mỗi chúng ta cũng sẽ ngày càng tốt đẹp, thịnh vượng hơn.
Nhân dịp 20/10 năm nay, xin gửi lời tri ân tới những người phụ nữ Việt Nam - những người luôn âm thầm giữ lửa yêu thương cho mái ấm, để mỗi gia đình dù lớn hay nhỏ đều được xã hội, cộng đồng, bà con yêu mến, trân quý.
Nguyễn Trường Giang - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam