Giao dịch viên Bưu điện 3 lần giúp khách hàng “thoát” bẫy lừa đảo qua mạng
Ngày 14/10/2025, Bưu điện tỉnh Nghệ An đã biểu dương, khen thưởng Nguyễn Thị Thơm - giao dịch viên Bưu điện Khu vực Thanh Chương, vì đã kịp thời ngăn chặn thành công vụ lừa đảo qua mạng, giúp bảo vệ an toàn 100 triệu đồng tiền tiết kiệm của khách hàng. Đây là lần thứ ba chị Thơm phát hiện và ngăn chặn thành công các vụ việc tương tự.

Ông Phan Trọng Lê, Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An khen thưởng chị Nguyễn Thị Thơm
Sáng ngày 13/10/2025, bà N.T.Đ (78 tuổi, sống tại xã Hoa Quân, Nghệ An) đến Bưu điện Khu vực Thanh Chương, cách nhà 15km làm thủ tục rút tiền, nhờ giao dịch viên Nguyễn Thị Thơm rút 100 triệu đồng trong sổ tiết kiệm để chuyển khoản vào một số tài khoản ghi sẵn trong giấy.
Thấy bà Đ. có biểu hiện lo lăng, lúng túng, chị Thơm nhẹ nhàng hỏi chuyện và lý do rút nhưng bà chỉ nói để sửa nhà và nhờ chị làm thủ tục chuyển tiền cho “cháu”. Chị Thơm tiếp tục hỏi thêm các thông tin về người “cháu” để xác minh song bà Đ. tỏ ra lảng tránh và từ chối cung cấp. Nghi ngờ bà Đ. có thể bị các đối tượng xấu lừa đảo, chị Thơm tạm dừng giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu và tìm cách liên hệ với người nhà của bà Đ. để xác minh.
Theo lời kể sau đó của bà Đ., 3 ngày trước, bà nhận được một cuộc điện thoại của người tự xưng là “cán bộ công an” ở Hà Nội, thông báo thông tin cá nhân của bà thể hiện có khoản vay 50 triệu đồng và nghi ngờ đây là khoản vay có liên quan đến hoạt động phi pháp. Dù không làm việc gì vi phạm pháp luật, nhưng thấy “công an” đọc đúng thông tin cá nhân, bà Đ. rất hoảng sợ.

Các thông tin giả mạo do các đối tượng cung cấp cho bà Đ. cùng số tài khoản yêu cầu bà chuyển tiền (Nguồn: Dân trí)
Những ngày sau đó, các đối tượng giả danh cán bộ công an liên tục gọi điện đe dọa, dò hỏi bà Đ. về tài sản. Khi biết bà không ở cùng con cháu và bản thân bà có khoản tiết kiệm 100 triệu đồng, các đối tượng này yêu cầu bà đi rút và gửi vào tài khoản chỉ định để phục vụ điều tra, xong việc sẽ trả lại. Nếu bà Đ. không chuyển tiền, vợ chồng bà sẽ bị bắt ra Hà Nội tạm giam 6 tháng. Do quá hoảng sợ, bà Đ. đã đến Bưu điện rút tiền.
Khi nghe người thân thuyết phục đây là lừa đảo, bà Đ. nhất quyết không tin. Chỉ đến khi cháu rể làm công an giải thích việc cơ quan điều tra không giải quyết vụ án qua điện thoại, bà mới tin tưởng và không yêu cầu chuyển tiền đến số tài khoản lạ.
Chia sẻ sau vụ việc, chị Thơm cho biết: “Những khách hàng lớn tuổi, đi một mình, ít chia sẻ thông tin hoặc chuyển tiền cho người lạ thường là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất. Nhiều trường hợp dù chúng tôi cảnh báo, họ vẫn không tin, thậm chí nói ‘bị lừa cũng kệ’. Chỉ khi người thân đến can thiệp mới ngăn được”.
Trước đó, chị Thơm từng hai lần ngăn chặn thành công các vụ lừa đảo tương tự, bảo vệ số tiền 350 triệu đồng và 90 triệu đồng cho khách hàng.
Hành động đẹp của giao dịch viên Nguyễn Thị Thơm không chỉ thể hiện trách nhiệm, sự tận tâm và tinh thần cảnh giác cao của người lao động Bưu điện Việt Nam, mà còn góp phần lan tỏa thông điệp cảnh báo cộng đồng, đặc biệt là người cao tuổ, cần nâng cao ý thức, không tin vào những cuộc gọi giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, nhân viên điện lực, giao hàng hoặc ngân hàng,… để tránh sập bẫy lừa đảo.