Vietnam Post tiếp tục triển khai đào tạo kỹ năng ứng dụng AI khóa 2 cho đội ngũ truyền thông toàn mạng lưới
Tiếp nối thành công của khóa 1 tổ chức tại Hà Nội, sáng ngày 31/10/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã khai giảng Khóa 2 lớp đào tạo “Ứng dụng AI trong công tác truyền thông” tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 30 học viên là cán bộ, chuyên viên phụ trách truyền thông đến từ các Bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm khu vực phía Nam.
Toàn cảnh lớp học Khóa 2
Phát biểu tại lớp học, đồng chí Nguyễn Hải Thanh, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện, công tác truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, lan tỏa thông tin và đồng hành cùng sự phát triển của Tổng công ty.
Lãnh đạo Tổng công ty nhận định, AI đang trở thành công cụ không thể thiếu giúp tối ưu quy trình sáng tạo nội dung, từ viết tin bài, thiết kế hình ảnh, cho đến sản xuất video. Việc ứng dụng công nghệ mới này không chỉ giúp người làm truyền thông làm việc nhanh hơn, chính xác hơn mà còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả lan tỏa.
Đồng chí Nguyễn Hải Thanh, Thành viên Hội đồng Thành viên Tổng công ty phát biểu tại lớp đào tạo
“Truyền thông là công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng khó nếu thiếu một hệ thống chính thống để định hướng tư tưởng. Trong thời đại số, việc biết khai thác và ứng dụng AI hiệu quả sẽ giúp mỗi cán bộ Bưu điện làm việc khoa học hơn, sáng tạo hơn, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi của Tổng công ty.” - đồng chí Nguyễn Hải Thanh cho biết thêm.
Đồng chí Nguyễn Hải Thanh cũng gửi lời chúc đến các học viên khóa 2 học tập hiệu quả, mở rộng tư duy, nắm bắt nhanh công nghệ, đồng thời bày tỏ sự kỳ vọng đội ngũ truyền thông của Vietnam Post sẽ là lực lượng tiên phong trong ứng dụng AI vào thực tiễn công việc, góp phần lan tỏa hình ảnh “Bưu điện Việt Nam hiện đại, gần gũi, vì con người”.
Đại diện đội ngũ giảng viên, TS. Lê Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện Báo chí Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ, mục tiêu của khóa học là giúp học viên hiểu và ứng dụng AI một cách thông minh, có định hướng, để hỗ trợ sáng tạo nội dung “đơn giản, nhanh gọn nhưng hiệu quả”.
TS. Lê Thu Hà đã có những chia sẻ gần gũi, thân tình với các học viên tại lớp đào tạo
Theo TS. Lê Thu Hà, trong môi trường làm việc năng động và khối lượng công việc lớn như ở Vietnam Post, AI chính là “trợ lý tin cậy” giúp đội ngũ truyền thông vừa đảm bảo tiến độ, vừa duy trì chất lượng và tính chính xác của thông tin.
Khóa học gồm ba chuyên đề chính: Ứng dụng ChatGPT trong viết và biên tập tin, bài; Ứng dụng AI trong chụp ảnh, chỉnh sửa và thiết kế poster; Ứng dụng AI trong sản xuất video cơ bản từ viết kịch bản, dựng hình đến chèn nhạc và phụ đề.
Bên cạnh phần học lý thuyết, học viên sẽ thực hành tạo ít nhất một sản phẩm truyền thông hoàn chỉnh ngay trong khóa học, gồm tin bài, poster và video ngắn về sản phẩm hoặc dịch vụ của Bưu điện Việt Nam.
Khóa học “Ứng dụng AI trong công tác truyền thông” cũng là diễn đàn kết nối, giúp học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hình thành mạng lưới truyền thông trẻ năng động, sáng tạo, sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới để phục vụ công việc tại đơn vị.
Việc tổ chức khóa học thể hiện rõ định hướng của Tổng công ty trong việc xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và lan tỏa thương hiệu Vietnam Post trong cộng đồng.
Kết thúc chương trình, các học viên sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học, đồng thời được khuyến khích tiếp tục ứng dụng AI trong thực tế để tạo ra những sản phẩm truyền thông hấp dẫn, sáng tạo và mang đậm dấu ấn thương hiệu Bưu điện Việt Nam.